Nhà máy giấy coi thường quyết định của tỉnh

Thứ tư, ngày 21/09/2011 19:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thị trấn Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), những năm gần đây có nhiều người chết vì căn bệnh ung thư. Người dân nghi ngờ “thủ phạm” gieo rắc nỗi kinh hoàng trên là nguồn nước thải chưa qua xử lý từ Công ty CP Giấy Thuận Thành.
Bình luận 0

Gây ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Nguyễn Ngọc Phương – cán bộ Môi trường đô thị thị trấn Hồ, cho biết: Trước đây trên địa bàn có 3 cơ sở sản xuất công nghiệp gồm: Công ty Khai Sơn, Xí nghiệp Giống gia súc và Công ty Giấy. Hơn một năm nay, Công ty Khai Sơn và Xí nghiệp Giống gia súc đã di dời đi nơi khác, chỉ còn lại Công ty Giấy Thuận Thành.

Việc xả thải ra môi trường của Công ty khiến cư dân thị trấn bức xúc đã lâu. Thanh tra và Cảnh sát môi trường đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, nhưng không hiểu sao công ty vẫn tiếp tục sản xuất…

img
Hàng ngày người dân thị trấn Hồ vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Ông Dương Đình Gia - Trưởng khu phố Mới bức xúc: “Nước thải từ Công ty đổ trực tiếp ra kênh nên người dân “ăn đủ”, đến cửa sắt, khoá... còn bị gỉ huống chi con người. Khu phố tôi đã có 5 người chết vì bệnh ung thư, hiện còn 3 người đang mắc trọng bệnh này”.

Ông Nguyễn Huy Vĩ - Trưởng thôn Lạc Thổ Nam cho biết: Nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, mỗi khi Công ty sản xuất mùi xút bốc lên nồng nặc. Nước thải xả ra lúc thì vàng, khi thì đục ngầu…

Thôn có 56 hộ với 2.159 khẩu, 5 năm gần đây có 15 người tử vong vì bệnh ung thư, ở độ tuổi từ 45 - 65. Bà Nguyễn Thị Thành ở thôn Lạc Thổ Nam, có chồng là Nguyễn Hữu Lán mới chết vì ung thư, nói: Tôi về sống ở đây đã 40 năm, trước đây nước đã kém, bây giờ càng tệ hơn. Gia đình phải mua nước đóng thùng để ăn uống…

Thông tin mà ông Nguyễn Đăng Chung - cán bộ dân số thị trấn Hồ cung cấp càng “ấn tượng”: Năm 2006, số người chết vì ung thư ở thị trấn là 13, năm 2007 là 7, năm 2008 là 13, năm 2010 là 9, còn từ đầu năm 2011 đến giờ số người “ ra đi” do ung thư là 7. Mặc dù số người chết liên quan đến ung thư mỗi năm một nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào xem xét…

Lờ quyết định của tỉnh

Năm 2001, Công ty Giấy Thuận Thành được cổ phần với diện tích nhà xưởng rộng 23.402m2. Hiện tại Công ty có 3 dây chuyền sản xuất giấy (vàng mã, giấy bao gói và giấy Kraft) công suất 3.000 tấn/năm. Ngoài ra Công ty còn cho ông Tạ Đình Thống (Công ty Thống Hiền) thuê 1.052m2 xưởng sản xuất vàng mã công suất 500 tấn/năm.

Từ năm 2006 lại đây, tại thị trấn Hồ đã có hơn 50 người chết do bị ung thư. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân một phần do Nhà máy Giấy Thuận Thành gây ra.

Biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường Bắc Ninh ngày 30.3.2011 nêu rõ: Chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất không được công ty đầu tư công nghệ xử lý đạt quy chuẩn môi trường Việt Nam trước khi xả ra hệ thống tiếp nhận, gây ô nhiễm môi trường…

Trước đó, ngày 23.6.2010, Phòng Tài nguyên - Môi trường cũng đã có thông báo 2 đơn vị trên gây ô nhiễm nghiêm trọng và đề nghị Công an huyện lập biên bản xử phạt hành chính và tạm thời đình chỉ hoạt động theo quy định.

Quan trọng hơn, ngày 8.6.2009, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 84 yêu cầu Công ty Giấy Thuận Thành phải di dời địa điểm trước 31.12.2010, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem