Nhà máy sắn nợ tiền dân

Thứ năm, ngày 05/05/2011 13:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân huyện Krông Pa, Gia Lai đã kéo đến Nhà máy Chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc để “nằm vạ”, đòi nợ tiền thu mua nông sản…
Bình luận 0

Những chủ nợ “bất đắc dĩ”

Những ngày qua, do Nhà máy Chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc, trực thuộc Công ty Điện máy Hải Phòng liên tục thất hẹn trả tiền thu mua nông sản khiến hàng trăm hộ nông dân huyện Krông Pa bức xúc.

img
Người dân đòi nợ ông Vũ Xuân Dũng (ngồi) - cán bộ Phòng kinh doanh của nhà máy.

Là một trong hàng trăm hộ nông dân đang trở thành chủ nợ bất đắc dĩ ông Hà Văn Ly (tổ dân phố 12, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) bức xúc: “Năm nay sắn được giá, gia đình thu được gần 100 tấn tươi. Nhưng khi bán cho nhà máy với giá 2,2 triệu đồng/tấn được trên 200 triệu đồng, đến nay nhà máy vẫn chưa trả cho tôi 1 đồng nào. Đã nhiều lần tôi đến nhà máy lấy tiền nhưng không gặp được giám đốc, chỉ gặp kế toán nhà máy và câu trả lời… chưa có tiền!”.

Cùng chung cảnh ngộ là anh Lê Ngọc Khởi, trú ở khu phố 14, Thị trấn Phú Túc. Nợ ngân hàng đã quá hạn, đến nhà máy chầu chực để đòi tiền bán sản phẩm nhiều lần không được, anh Khởi phải chạy cầu cứu người thân cho mượn 2 bìa đỏ để đến ngân hàng vay đáo hạn và vay thêm một ít để về đầu tư tái sản xuất, trang trải cuộc sống gia đình. Hiện nhà máy còn nợ anh lên đến 100 triệu đồng mua sắm nhưng không biết đến khi nào mới lấy được?

Theo ông Đàm Văn Khoa - Tổ trưởng tổ dân phố 15, người cũng có mặt với hàng trăm hộ dân đến trụ sở nhà máy “đòi nợ” cho biết: Tổ dân phố 15 có 162 hộ dân, tất cả đều trồng sắn và đều bán sản phẩm làm ra cho Nhà máy Chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc. Hiện tổ đã lập danh sách mới chỉ có 50 hộ mà khoản nợ của nhà máy đã hơn 5 tỷ đồng!

Thoái thác trách nhiệm

Theo ông Đỗ Minh Hiếu - cán bộ văn phòng thống kê UBND thị trấn Phú Túc, vấn đề trên xảy ra trên địa bàn, Đảng uỷ, chính quyền thị trấn đã có văn bản báo cáo lên huyện và đã có công văn chỉ đạo các tổ dân phố cho người dân kê khai số tiền nhà máy đang nợ để tìm hướng giải quyết kịp thời, tránh để thiệt hại cho người dân.

Làm việc với chúng tôi, ông Vũ Xuân Dũng - cán bộ Phòng kinh doanh và ông Ngô Ngọc Hoàng - Tổ trưởng tổ kinh doanh của Nhà máy đều trả lời thoái thác: “Chúng tôi mới được bổ nhiệm chức vụ 1 tuần nên không nắm được gì”.

Còn khi chúng tôi yêu cầu gặp ông Nguyễn Hữu Bảo (Giám đốc nhà máy) thì cả 2 ông đều khẳng định: Giám đốc đã đi đâu không biết nữa!? Rồi cho chúng tôi số điện thoại của vị giám đốc này qua số 0982.599.325 nhưng không thể liên lạc được.

Theo tìm hiểu của NTNN, chỉ riêng khoản nợ của các hộ nông dân thị trấn Phú Túc, nhà máy đã, đang nợ hơn 15 tỷ đồng. Đó là chưa kể tại huyện Krông Pa, hàng nghìn hộ nông dân tại các xã Chư Gu, Chư RCăm, Ia Siơm, Krông Năng… đều bán sắn cho nhà máy này. Và vì vậy, khoản nợ của Nhà máy Chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc đối với người dân chắc chắn vẫn chưa dừng lại ở đó, bất chấp nỗi khốn khổ của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem