Nhà trường dựng tượng học sinh giỏi gây xôn xao

Chủ nhật, ngày 12/05/2013 13:19 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một trường trung học Trung Quốc đã trở thành tâm điểm bình luận ở Trung Quốc khi dựng một bức tượng học trò cũ từng là thủ khoa trong một kỳ thi.
Bình luận 0

Năm 2012, một cựu học sinh của trường này đã đạt được 668 trên 750 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia tại trường Laifeng, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Yang Yuang – cựu học trò 19 tuổi, hiện là sinh viên năm thứ nhất tại Đại học ưu tú Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho biết, anh không hề biết thành tích thi cử của mình đã đem lại cho anh một bức tượng bán thân bằng đá, được dựng trong sân ngôi trường cũ.

img
Bức tượng học sinh giỏi gây xôn xao dư luận Trung Quốc suốt thời gian qua.

Yang Yuang nói, không ai dựng tượng cho người còn sống cả, đồng thời thông cảm với hành động của trường cũ và giải thích rằng đây là một trường tư mới xây dựng trong một khu vực nghèo, có nhiều khó khăn để thu hút học sinh có triển vọng. Tuy nhiên, hành động này đã bị cộng động mạng ở Trung Quốc chỉ trích, cho rằng nhà trường đã đưa ra một thông điệp sai lầm. Các chỉ trích mô tả bức tượng như một trường hợp vô lý gây ra nỗi ám ảnh và áp lực thêm buộc các học sinh phải có thành tích thi cao và ép các em vào cuộc chạy đua theo các kỳ vọng thăng tiến cá nhân và giáo dục quá đáng.

Phản ứng lại dư luận, Hiệu trưởng nhà trường này cho biết mục đích của ông chỉ là khuyến khích các học sinh khác học tập chăm chỉ. Trả lời Tân Hoa xã, vị hiệu trưởng cho biết: "Có những bức tượng của Lão Tử, Khổng Tử, vậy tại sao chúng ta không thể có những bức tượng của học sinh để chúng thành những tấm gương để mọi người học tập?".

Kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc thường bị chỉ trích vì đặt quá nhiều áp lực đối với học sinh và giáo viên, và bị cho là quá nhấn mạnh đến việc nhồi nhét kiến thức gây tác hại cho sức khỏe và phát triển tâm lí‎ của học sinh.

Theo BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem