Nhà tù nào đắt đỏ nhất thế giới?

Thứ ba, ngày 07/05/2013 12:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trung tâm giam giữ nghi phạm khủng bố nước ngoài tại vịnh Guantanamo, được mệnh danh là nhà tù đắt đỏ nhất thế giới. Nó ngốn một số tiền khoảng 900.000 USD mỗi năm cho một tù nhân.
Bình luận 0

Chi phí lớn cho việc vận hành nhà tù và bộ máy tư pháp phức tạp do vị trí của nó ở ngoài khơi, rộng 45 dặm vuông thuộc cơ sở Hải quân Mỹ trên bờ biển Đông Nam Cuba. Do mối quan hệ giữa hai nước hầu như không có, nên gần như tất cả mọi thứ phải chở đến từ bên ngoài. Khi có trao đổi xét xử cần tòa án quân sự, thì tất cả gồm thẩm phán, luật sư, phương tiện truyền thông phải bay vào Guantanamo bằng máy bay quân sự.

Chi phí đắt đỏ là một trong những lý do Tổng thống Barack Obama đưa ra để hứa hẹn đóng cửa trung tâm giam giữ này.

img
Tù nhân ở nhà tù Guantanamo.

Được thành lập bởi người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa - ông George W. Bush, nhà tù Guantanamo là mục tiêu chỉ trích trong thời gian dài của các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài, là một vết nhơ cho danh tiếng của Hoa Kỳ.

Chi phí cho một tù nhân ở Guantanamo tương đương với chi phí cho 12 tuần tham quan Nhà Trắng tổ chức cho công chúng - một truyền thống quý báu mà Cơ quan mật vụ cho biết tốn khoảng 74.000 USD cho 1 tuần tham quan. Nó cũng tương đương với việc duy trì tháp kiểm soát cho Sân bay vùng Tây Bắc tiểu bang Arkansas trong 45 tháng.

900.000 USD cũng có thể giúp cung cấp thức ăn tại nhà cho người già ở 7 bang nước Mỹ.

So sánh khác nữa, với chi tiêu cho quân sự và an ninh quốc gia thì chi phí cho 4 tù nhân có thể dành cho chi phí đào tạo một lực lượng phi công máy bay chiến đấu- dựa trên con số mà Bộ Quốc phòng đưa ra là 3,6 triệu USD cho một phi công.

Theo MSN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem