Nhà xe xây dựng không phép, dân thon thót lo cháy nổ

Thứ bảy, ngày 03/11/2012 06:31 AM (GMT+7)
Dân Việt - Toàn bộ khoảng không gian chung phía trước khu nhà A2 ngõ 45 phố Chùa Bộc đã bị bịt kín bằng một loạt lồng sắt khiến việc đi lại của người dân bị cản trở và tiềm ẩn nhiều bất an khi hỏa hoạn xảy ra.
Bình luận 0

Dù chưa được cấp phép theo quy định nhưng một số người dân vẫn ngang nhiên chiếm dụng hàng trăm mét vuông diện tích đất liền kề với cửa sổ, lối ra vào, nơi vui chơi, giải trí của khu nhà A2 ngõ 45 phố Chùa Bộc (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) làm nhà xe để kinh doanh.

Đáng lo ngại hơn, toàn bộ khoảng không gian chung phía trước khu nhà đã bị bịt kín bằng một loạt lồng sắt khiến việc đi lại của người dân bị cản trở và tiềm ẩn nhiều bất an khi xảy ra hỏa hoạn.

Vừa qua, báo NTNN và Dân Việt đã nhận được đơn thư của ông Trương Đức Hùng trú tại phòng C12 nhà A2 ngõ 45 phố Chùa Bộc kiến nghị về việc một số hộ dân ở khu nhà A2 xây kín 3 khu cầu thang C, D, E làm nhà xe để kinh doanh, cản trở lối đi chung và lối thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ. Để làm rõ sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thao Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt.

Ông Hùng cho biết việc xây dựng nhà xe là thể theo nguyện vọng của người dân và được sự phê duyệt của Chủ tịch UBND phường. Ông Hùng khẳng định nhà xe luôn có người trực 24/24, chỉ trông xe cho cư dân và khách của cư dân sống trong khu nhà. Giá vé sẽ niêm yết công khai theo quy định của Bộ Tài chính. Hệ thống phòng chống cháy nổ cũng sẽ được hoàn thiện khi đưa vào sử dụng.

img
 

Ông Hùng đã cung cấp cho phóng viên một đơn đề nghị tập thể do ông Trần Khải Thắng - Tổ trưởng Tổ dân phố 45A Chùa Bộc - đại diện ký tên đề nghị cho xây dựng nhà xe nhà A2. Theo nội dung trình bày trong đơn thì có 91 hộ dân đồng ý xây dựng nhà xe, 13 hộ không đồng ý.

Phía sau lá đơn đề nghị trên, ông Nguyễn Chí Tâm - Chủ tịch UBND phường Trung Liệt - đã bút phê: "UBND phường Trung Liệt giao cho tổ 45A sắp xếp chỗ giữ xe đảm bảo trật tự đô thị, đáp ứng yêu cầu của nhân dân trong tổ về chỗ để xe. Kiện toàn tổ trông giữ đảm bảo an ninh trật tự, cháy nổ và tài sản của nhân dân, chấp hành đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của UBND phường Trung Liệt".

Tuy nhiên, khi việc xây dựng nhà xe chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì một số hộ dân đã tự ý tổ chức xây dựng, quây lồng sắt, lợp mái nhà xe và đưa vào hoạt động. Ông Trương Đức Hùng bức xúc: "Việc họ quây kín và làm cửa sắt ở lối đi chung của khu nhà làm cản trở việc đi lại của các cư dân nơi đây. Tôi đi làm về muộn thì họ đã khóa cửa phải gọi mở, mà không phải lúc nào bảo vệ cũng ngồi sẵn ở đó hoặc còn thức để mở cửa cho mình.

Tuy nhiên, điều mà tôi lo ngại hơn chính là việc thoát hiểm của người dân khi khu nhà không may xảy ra hỏa hoạn hoặc động đất. Gần đây nhiều vụ cháy nổ xe máy thường xuyên xảy ra mà hệ thống phòng cháy chữa cháy của nhà xe thì chưa được kiểm định và quá sơ sài".

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Phan Hồng Việt - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, khẳng định: "Công trình xây mới thì phải xin phép, bất luận công trình gì cũng vậy, kể cả trông xe cũng phải xin phép. Tôi khẳng định công trình này không phép. Trong trường hợp này đáng lẽ UBND phường phải đình chỉ ngay theo đúng Nghị định 180".

Ông Việt cho biết thêm, UBND quận đã chỉ đạo phường Trung Liệt xử lý sự việc theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem