Nhận diện xe “thay hình đổi dạng”

Thứ bảy, ngày 15/02/2014 12:35 PM (GMT+7)
Nhiều xe tải nặng sau khi kiểm định đã “thay hình đổi dạng” để chở quá tải gây mất an toàn giao thông (ATGT) và phá hỏng kết cấu đường bộ. Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhận diện và xử lý nghiêm các trường hợp này.
Bình luận 0
Xe 13 tấn “cải biên” gấp 3 lần

Trong một cuộc họp về kiểm soát tải trọng vận tải đường bộ, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã cảnh báo tình trạng có những loại xe tải do Trung Quốc sản xuất sau khi nhập khẩu về Việt Nam kiểm định lại quay ngược lên biên giới để lắp thêm thùng hàng nhằm mục đích chở quá tải. Vừa qua, cơ quan đăng kiểm đã phát hiện một trường hợp như vậy gây tai nạn chết người.

Xe có kích thước thùng hàng lớn sẽ được đánh dấu trong giấy kiểm định.
Xe có kích thước thùng hàng lớn sẽ được đánh dấu trong giấy kiểm định.

Đó là xe tải tự đổ biển số 29C – 203.47 nhãn hiệu Chenglong được kiểm định lần đầu ngày 28.12.2013 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2906V. Khi đưa vào kiểm định, chiếc xe chỉ có chiều cao thùng là 600mm, thể tích thùng hàng 10,8m3, phù hợp với tải trọng xe là 13 tấn. Nhưng chưa đầy 1 tháng sau khi được kiểm định, chiếc xe này đã gây tai nạn chết người tại TP.Yên Bái vì nguyên nhân hy hữu: Một bên thành thùng xe được lắp thêm vào sau khi kiểm định đã bị bật khóa va vào người đi bộ cùng chiều.

Theo báo cáo của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái, chủ xe đã tự cơi nới thùng hàng lên gấp 3 lần: Chiều cao 1,8m, thể tích 32,4m3. Nếu chỉ tính chở hàng bằng miệng thùng, tải trọng đã được nâng lên thành 39 tấn, gấp 3 lần so với tải trọng cho phép của xe.

Ông Trần Kì Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho hay nhiều ô tô sau khi được kiểm định đạt tiêu chuẩn lưu thông đã tìm đến các cơ sở sửa chữa để cải tạo kích thước thùng xe nhằm mục đích chở quá tải.

Đình chỉ chức danh Đăng kiểm viên với 3 người


Theo Cục ĐKVN, hiện có hai loại xe thường được sử dụng cho mục đích chở quá tải, quá khổ. Đó là xe ô tô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm quy định về giới hạn thùng chở hàng và quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Bên cạnh đó còn có các loại xe được lắp sẵn kết cấu để dễ thay đổi kích thước thùng hàng. Khi đưa đi kiểm định chủ xe tháo dỡ phần thùng xe vượt tải ra, khi có giấy phép rồi lại gắn thùng xe vào để lưu thông.

Cục ĐKVN đề xuất, thời gian tới trên giấy chứng nhận kiểm định sẽ có hình ảnh của xe khi đưa vào kiểm định. Việc này sẽ hạn chế được việc chủ xe tự đem xe đi “cải biên” sau khi có giấy phép kiểm định. Đồng thời, các xe có kích thước thùng hàng to được lưu hành trước quy định giới hạn thùng chở hàng sẽ có dấu hiệu trên giấy kiểm định để các lực lượng chức năng lưu ý khi kiểm tra, giám sát.

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, để kiểm soát tải trọng xe thì công tác đăng kiểm là mấu chốt. Như việc hàng chục xe có thùng hàng lớn, chở quá tải chạy trên địa bàn tỉnh Hà Nam, trách nhiệm cơ quan đăng kiểm ở đâu?

Cục ĐKVN thừa nhận có tình trạng đăng kiểm viên để lọt lưới xe quá khổ. Ông Trần Kì Hình cho biết, trong tháng 1 vừa qua Cục ĐKVN đã quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên với 3 người vì liên quan đến việc kiểm định xe cơ giới.

Những người này do đã vi phạm quy định, tiêu chuẩn trong công tác kiểm định, đánh giá sai kết quả kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho một số xe tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn, có trụ đỡ trên thành thùng hàng sai với hồ sơ kỹ thuật. Bằng mắt thường người có chuyên môn cũng có thể nhận thấy các trụ đỡ trên thùng xe giúp các chủ phương tiện lắp thêm thanh chắn nâng cao thành thùng xe nhằm mục đích chở quá tải trọng cho phép.

Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem