Nhập... nhằng

Thứ năm, ngày 30/12/2010 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm nay, kim ngạch nhập khẩu đến 82 tỷ USD, trong đó 10 tỷ USD dành cho những mặt hàng không được khuyến khích và hạn chế nhập khẩu, với rất nhiều mặt hàng "trời ơi" xuất xứ từ các nước lân cận, mà trong nước thừa sức sản xuất như rau quả, tăm tre, bánh kẹo, ngũ cốc…
Bình luận 0

Chẳng hạn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa gạo và trái cây lớn nhất cả nước, vẫn nhập gạo Thái, trái cây Thái mặc dù chất lượng chưa chắc đã nhỉnh hơn hàng nội. Nhờ vậy nông dân… đỡ khổ hơn vì bớt sản xuất, tiết nông nhàn dài hơn.

Còn những mặt hàng hạn chế nhập như siêu xe trị giá hàng chục, hàng trăm nghìn USD cũng nhập về ào ào. Nhưng cũng là các "bác" mình đầu têu chứ ai? Người dân áo vải dù có giàu lên chưa chắc dám chơi sang đến thế vì tiền là họ làm ra, mua gì cũng phải cân nhắc. Còn các "bác" có vẻ ngược lại, chủ yếu để "giải quyết khâu oai". Nghe đâu năm sau phải thay xe hàng loạt vì hết hạn sử dụng nên hứa hẹn còn tốn ối tiền nữa. Xe người tầm thường mua 80 năm vẫn còn chạy tốt, còn xe người không tầm thường tới hạn là phải thay. Nên có điều đặc biệt là từ xe cổ tới xe cũ chỉ rặt xe biển trắng.

Đồ thừa cũng nhập, đồ quý cũng nhập nhưng không kiểm soát được. Đúng là nhập nhằng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem