Nhật tung vệ tinh giá rẻ ra thị trường mới nổi

Chủ nhật, ngày 21/11/2010 07:56 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 19-11, Nhật Bản cho biết đang phát triển một vệ tinh giám sát giá rẻ để cứu trợ thiên tai và các mục đích khác khi xúc tiến đầu tư tới nhiều thị trường mới nổi.
Bình luận 0

Ông Shuichi Kato, một quan chức của Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết, Bộ đang hợp tác với tập đoàn NEC và một số công ty khác nhằm triển khai vệ tinh nhỏ vào năm 2012 với chi phí chỉ bằng 1/5 so với giá hiện hành của các công ty giám sát bây giờ.

NEC sẽ đầu tư phần công nghệ mà tập đoàn đã phát triển cho chương trình thăm dò tiểu hành tinh Hayabusa. Chương trình này đã thành công trong việc thu thập các tiểu hành tinh suốt hành trình kéo dài 7 năm và chiếm được lòng tin của đông đảo người dân Nhật Bản.

Ông Kato cho biết, vệ tinh này sẽ được ra mắt vào năm 2012 và hướng đến các thị trường mới nổi như như Ai Cập, Brazil, Indonesia, Thái Lan, cũng như Dubai và Kazakhstan.

Bộ Thương mại Nhật Bản ước tính, hệ thống vệ tinh tới đây sẽ có chi phí vào khoảng 10 tỷ Yên (120 triệu USD), bằng 1/5 so với các vệ tinh hiện tại mà các tập đoàn châu Âu và Mỹ triển khai. Còn người phát ngôn tập đoàn NEC – ông Shinya Hashizume cho biết, một vệ tinh sẽ có chi phí vào khoảng 5 tỷ Yên.

Các quan chức khẳng định, vệ tinh đa-zi-năng sẽ có khả năng giám sát tác động của thiên tai như lũ lụt và có nhiệm vụ bảo tồn rừng,…

Mặc dù Mỹ đang thống trị thị trường vệ tinh tính trên doanh số bán hàng, song đối thủ đáng gờm của Nhật Bản trên các thị trường mới nổi lại là EADS Astrium - tập đoàn nghiên cứu vũ trụ lớn nhất châu Âu có nhiều cổ đông lớn gồm chính phủ Pháp, Tây Ban Nha và hãng Daimler AG của Đức.

Theo AFP  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem