Nhiều cái chết thương tâm vì điện

Thứ ba, ngày 29/03/2011 11:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian qua, nhà vườn huyện Chợ Gạo, Tiền Giang liên tục có người chết vì điện giật. Điều người dân bức xúc chính là sự thờ ơ của các ngành chức năng.
Bình luận 0

Chết vì lưới điện hàng xóm

img

Anh Châu Văn Đông bên di ảnh người vợ.

Đã 3 tháng nhưng anh Châu Văn Đông, nông dân ấp Long An, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, vẫn còn suy sụp khi vợ anh bị điện giật chết, để lại 2 đứa con thơ dại. Anh kể: “Hôm đó, vợ tôi là Đinh Thị Lan, trong khi chăm sóc vườn thanh long vô ý chạm tay vào hàng rào lưới sắt B40 của ông Nguyễn Văn Vững, nào dè có điện, bị giật chết tại chỗ…”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ông Vững kéo đường dây điện từ nhà ra vườn thanh long không đúng quy trình kỹ thuật, dây điện tróc vỏ chạm vào hàng rào sắt nên truyền điện qua và gây ra sự cố. Trước đó, tại hàng rào sắt này đã có 2 người bị điện giật nhưng may mắn thoát chết. Biết vậy mà chủ vườn vẫn không khắc phục, ngành điện cũng không can thiệp để tiếp tục gây ra cái chết đau lòng cho chị Lan.

Tại ấp Quang Ninh, xã Quơn Long, sự cố điện cũng cướp đi sự sống của anh Lê Ngọc Hiệp, 32 tuổi. Trong khi dùng mô-tơ điện bơm nước tưới vườn thanh long, do bất cẩn anh Hiệp bị điện giật chết. Cận kề với Quơn Long là xã Tân Thuận Bình, thời gian qua cũng có 2 phụ nữ tử vong vì điện giật…

Thực tế, hầu hết các xã trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo đều có người bị điện giật chết hoặc bị thương tích do sử dụng điện bất cẩn và kém an toàn trong vườn thanh long.

Ngành điện tắc trách

Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) khẳng định, theo đúng quy định, khi người dân sử dụng điện sản xuất, ngành điện phải có tập huấn cho bà con và tập huấn cho người vận hành hệ thống điện. Tuy nhiên, quy định này đang bị điện lực nhiều địa phương phớt lờ. (Mỹ Hạnh)

Huyện Chợ Gạo hiện có gần 3.000ha thanh long. Thời gian qua tỉnh Tiền Giang đã đầu tư xây dựng 28 công trình đường điện trung thế và các nhánh rẽ, dài trên 26,5km, kinh phí gần 5 tỷ đồng ở vùng sản xuất thanh long. Nhà vườn huyện Chợ Gạo đã hợp đồng với chi nhánh điện lực huyện lắp đặt các bình điện hạ thế với điện kế riêng. Sau đó, nhà vườn tự kéo đường dây điện vào vườn thanh long.

Tuy nhiên, do không am hiểu về kỹ thuật điện, lại không được tập huấn các kiến thức về điện, nên nhà vườn lắp đặt đường dây điện sau điện kế kém an toàn. Nhiều vườn thanh long treo dây điện chằng chịt, bám vào cây thanh long hay bỏ nằm ngổn ngang dưới mặt đất, bờ kênh mương rất nguy hiểm… Ông Huỳnh Hồng Ững - Chủ nhiệm HTX Thanh long xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo bức xúc: “Trước giờ chưa thấy ngành điện tổ chức tập huấn hay hội thảo, hỗ trợ nhà vườn sử dụng điện an toàn, các đường điện hiện tại rất nguy hiểm đến tính mạng con người”.

Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Chi nhánh Điện lực huyện Chợ Gạo, bình thản: “Ngành điện chỉ quản lý đường điện từ điện kế trở lên, còn sau điện kế thì không quản lý! Chi nhánh Điện lực Chợ Gạo cũng không đủ nhân lực để làm công tác kiểm tra vấn đề sử điện trong sản xuất của hộ trồng thanh long. Và gần đây, do số hộ sử dụng điện trồng thanh long tăng lên quá cao nên ngành điện quản lý không chặt mà cần phải có cấp xã tham gia”… Trong khi đó, UBND các xã lại cho rằng, do xã không có cán bộ am tường về điện nên đây chính là trách nhiệm của ngành điện!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem