Nhiều cựu quan chức TP.Long Xuyên hầu tòa

Thứ ba, ngày 20/08/2013 06:21 AM (GMT+7)
23 cán bộ bị truy tố vì “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bình luận 0
Sáng 19.8, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử vụ án xây dựng các khu dân cư (KDC) trái pháp luật ở TP.Long Xuyên. 23 cán bộ bị truy tố vì “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 19.8.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 19.8.

7 KDC thành lập trái phép

Theo cáo trạng, trong tháng 8 và 9.2011, UBND TP.Long Xuyên đã thành lập đoàn thanh tra và phát hiện Nguyễn Cao Sang (chủ doanh nghiệp tư nhân Trí Dũng) tự ý san lấp mặt bằng, thay đổi mục đích sử dụng đất, thành lập KDC (36 lô) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, có dấu hiệu tội phạm. Ngày 30.9.2011, đoàn thanh tra đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra xác định, ngoài KDC tự thành lập của Nguyễn Cao Sang còn có 6 KDC khác thành lập trái phép trên địa bàn TP.Long Xuyên. Đó là KDC do Nguyễn Vĩnh Khánh tự thành lập, KDC của UBND phường Mỹ Quý, UBND phường Mỹ Phước, KDC của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Long Xuyên, KDC của các cơ quan thuộc TP.Long Xuyên và KDC của Nguyễn Ngọc Ni.

Trong số 23 bị cáo, đáng chú ý có 2 vị nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên là Hồ Đăng Chiến và Huỳnh Giang Sơn, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Bùi Phước Dũng, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Tư, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Vĩnh Khánh, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Thiện Tích, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Võ Duy Cương...

Tiếp tục điều tra 18 cán bộ khác

Riêng Nguyễn Hùng Phong, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường đã chết trong quá trình điều tra nên Viện KSND tỉnh ra quyết định đình chỉ điều tra. Việc các bị cáo và những người liên quan có hành vi trốn thuế, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định tách vụ án để điều tra làm rõ và xử lý sau.

Ngoài số cán bộ bị truy tố, Viện KSND tỉnh An Giang còn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu có dấu hiệu vi phạm đối với các ông Nguyễn Trung Thứ (Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy), Phan Ngọc Dũng (Phó Bí thư Thành ủy), Lâm Minh Lĩnh (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy), Mai Hòa Diệp (nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy), Nguyễn Việt Hùng (nguyên Bí thư Thành ủy Long Xuyên)... do có liên quan đến việc cho chủ trương thành lập trái phép một số KDC và có hưởng lợi từ việc chuyển nhượng nền nhà trong các KDC trái phép.

Theo một nguồn tin riêng của NTNN, tại TP.Long Xuyên đã phát hiện 60 KDC trái pháp luật, Công an An Giang đã điều tra xong đối với 7 KDC. Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của 18 cán bộ khác có hành vi tham mưu đề xuất cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng, thành lập các KDC và thu thuế không đúng quy định để xử lý giai đoạn tiếp theo.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 12 ngày.

Trọng Bình (Trọng Bình)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem