Nhiều nhà khoa học vẫn phản đối hai dự án thủy điện

Thứ hai, ngày 03/10/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau Hội thảo khoa học “Các vấn đề môi trường liên quan tới Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A” tại Hà Nội hôm 30.9 , nhiều nhà khoa học đã liên tục lên tiếng phản đối hai dự án thủy điện này.
Bình luận 0

Tại hội thảo ngày 30.9 do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức tại Hà Nội, hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo đều có chung đánh giá những tác động môi trường mà Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gây ra không lớn như dư luận thời gian qua. Các đại biểu cho rằng những tổn thất về môi trường và đa dạng sinh học ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên hoàn toàn có thể phục hồi được.

img
Khu vực dự kiến xây dựng hai thủy điện.

Tuy nhiên, sau hội thảo, ngày 2.10, trao đổi với NTNN, TS Vũ Ngọc Long - đại diện Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) tại phía Nam khẳng định những đánh giá tại hội thảo là thiếu thực tiễn và dựa quá nhiều vào bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của nhà đầu tư.

Với kinh nghiệm 20 năm nghiên cứu làm việc tại VQG Cát Tiên, ông Long cho biết vùng sinh thái Cát Tiên và người dân ở đây rất nhạy cảm với những biến động môi trường. Những loài chim, thú quý hiếm nhất tập trung chủ yếu ở khu vực này do có nguồn nước suối có muối khoáng bổ sung vi chất.

Bên cạnh đó, TS Long cho biết: Nói dự án không ảnh hưởng đến dân cư do không phải tái định cư là không đúng. Dù không tái định cư nhưng nếu hai thủy điện được xây dựng, sinh kế của người dân sẽ bị đe dọa. Không chỉ có người dân nằm ven vùng hồ, mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực rộng lớn ở hạ lưu.

Đồng quan điểm, GS Đào Trọng Tứ - Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và biến đổi khí hậu bức xúc: “Họ ngồi ở Hà Nội mà nói chuyện ở Cát Tiên cứ như trong lòng bàn tay. VACNE thiếu nghiên cứu thực tế, cập nhật về môi trường hiện trạng tại khu vực này”.

Cả TS Long và GS Tứ đều kiến nghị tạm dừng dự án để làm lại ĐTM, nghiên cứu kỹ càng những nguy cơ đến môi trường, sinh thái, sinh kế của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem