Nhiều tuyến cao tốc thiếu công trình phụ trợ, giảm năng lực bảo đảm an toàn giao thông

Vũ Khoa Thứ hai, ngày 18/12/2023 17:39 PM (GMT+7)
Trên nhiều tuyến cao tốc, dù lượng phương tiện đã tăng dần sau thời gian đưa vào vận hành nhưng hệ thống hạ tầng phụ trợ chưa đầy đủ, gây hạn chế trong phòng chống tai nạn giao thông.
Bình luận 0

Nguy cơ tai nạn tiềm ẩn do thiếu trạm dừng nghỉ

Trong văn bản đề nghị của Bộ Công an, các đơn vị chức năng khảo sát thực tế đã phát hiện và lập biên bản ghi nhận nhưng vấn đề tồn tại, bất cập gây ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ATGT, TNGT. Tổng cộng các đơn vị chức năng khảo sát thực tế đã phát hiện 132 mục tồn tại bất hợp lý.

Trong đó, một số tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ cho lái xe, chưa bố trí được trụ sở làm việc, bãi tạm giữ phương tiện, nơi tiếp dân, xử lý vi phạm theo quy định gây khó khăn cho hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT.

Tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hiện nay các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng nên có tình trạng xe dừng nghỉ dọc tuyến, gần phạm vi khu đất đã san ủi nền tạo mặt bằng, rào hộ lan ngăn cách với đường cao tốc. Việc dừng đỗ không đúng quy định nêu trên là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Người dân xả rác gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều tuyến cao tốc thiếu công trình phụ trợ, giảm năng lực bảo đảm an toàn giao thông - Ảnh 1.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị sớm triển khai thực hiện để các trạm đi vào hoạt động. Theo đó, hiện dọc tuyến đã quy hoạch, san lấp mặt bằng các trạm dừng nghỉ nhưng hiện chưa xây dựng công trình.

Tương tự, tại tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên, do chưa có trạm dừng nghỉ cho phương tiện nên nguy cơ xảy ra tai nạn khi các xe ô tô dừng đỗ trái quy định.

Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt mạng 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện cao tốc La Sơn – Hòa Liên đã đưa vào khai thác, giai đoạn 1, quy mô 1ha tại Thừa Thiên Huế. Trong khi đó trạm dừng nghỉ được quy hoạch tại lý trình Km52+000 tại Đà Nẵng có quy mô 3ha vẫn chưa được đầu tư.

Với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hiện trạm dừng nghỉ 2 bên đường được quy hoạch tại Km67+100 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, diện tích 5,1ha.

Cũng theo rà soát của Bộ GTVT, hiện nay số lượng đường cao tốc có trạm dừng nghỉ đang hoạt động còn chiếm tỉ lệ thấp. Cụ thể là các tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Trung Lương.

Ngoài ra, các trạm đang đầu tư gồm cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Cam Lộ - La Sơn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang đang đầu tư ở cả 2 bên.

Một số tuyến cao tốc chưa có nơi làm việc cho lực lượng CSGT

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc khắc phụ các bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát, khắc phục bất cập tồn tại trên các tuyến đường bộ cao tốc. Trong đó nhiều nội dung yêu cầu bổ sung hạng mục liên quan nhằm phục vụ công tác đảm bảo ATGT.

Ví dụ như tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hiện nay 10 cầu vượt trực thông không lắp đặt vật chống rơi. Cục Đường bộ Việt Nam giao Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với cơ quan chức năng địa phương quản lý các cầu vượt trực thông, rà soát, nghiên cứu phương án lắp đặt lưới chống vật rơi tại các cầu vượt đường cao tốc.

Đối với đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang khai thác tạm, giao Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với cơ quan chức năng địa phương yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban QLDA 7 và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý các vấn đề phát sinh về tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các đoạn tuyến cao tốc và đường dẫn thuộc phạm vi các Dự án, hoàn thiện đầy đủ các hạng mục công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phát hiện kịp thời các tồn tại, bất cập của Dự án so với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường bộ về các hạng mục công trình, hệ thống báo hiệu đường bộ khi khai thác để có ý kiến góp ý Ban QLDA Thăng long, Ban QLDA 7 tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời, bảo đảm ATGT.

Đối với việc triển khai các hạng mục phục vụ xử lý vi phạm, căn cứ Khoản 1, Điều 8 của Nghị định 25/2023/NĐ-CP và căn cứ quy định về điều khoản chuyển tiếp đề nghị Bộ GTVT có lộ trình cụ thể về việc triển khai xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành giao thông đối với các tuyến đang khai thác. Bộ Công an đề nghị sớm hoàn thành nơi tạm giữ phương tiện, nơi làm việc của lực lượng CSGT phục vụ công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên những tuyến cao tốc hiện chưa thực hiện.

Trong thời gian chưa bố trí ngay được, đề nghị bố trí bãi tạm giữ phương tiện, nhà tạm làm việc để phục vụ CSGT đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem