Nhiều vũ khí nguy hiểm của Libya bỗng biến mất

Thứ năm, ngày 08/09/2011 14:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong khi cuộc chiến giữa chính quyền của Muammar Gaddafi và phe nổi dậy chưa có hồi kết thì một lo ngại nữa trỗi dậy ngay tại thủ đô Tripoli: Nhiều vũ khí nguy hiểm bỗng dưng biến mất.
Bình luận 0

Phe nổi dậy cho biết, họ đã tước đoạt kho vũ khí và đạn dược từ quân đội Libya để dành cho việc chiến đấu chống lại ông Gaddafi. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và nhiều nước lo ngại rằng, với việc canh gác không cẩn mật như hiện tại, các loại vũ khí nguy hiểm sẽ gây thảm họa lớn khi lọt vào tay kẻ xấu.

Sau 6 tháng lật đổ chính quyền Gaddafi, phe nổi dậy bắt đầu tính đến chuyện thiết lập một chính quyền mới, song, ngay cả công tác bảo vệ các kho vũ khí, phe này cũng không làm được. Vũ khí lan tràn tại thủ đô Tripoli khiến nạn cướp bóc hoành hành. Việc có được vũ khí trái phép trong tay dễ dàng đến nỗi bất cứ ai cũng có thể đem xe tải chở vũ khí về nhà.

 img
Nhiều kho vũ khí nguy hiểm của Libya đang dần biến mất

Nhiều thùng đạn súng cối nằm chỏng chơ trên đường phố trong khi vỏ hộp chứa các tên lửa vung vãi khắp thủ đô Tripoli. Nhiều hộp đựng súng chống máy bay và đạn không còn ruột.

Cuối tháng trước, quan chức Mỹ và Liên hợp quốc đã cảnh báo, việc mất kiểm soát các loại vũ khí nguy hiểm tại Libya sẽ khiến đất nước Bắc Phi này bất ổn.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi những nhà lãnh đạo mới của Libya nên cố gắng bảo vệ những kho vũ khí. Bà Hillary cũng cho biết, hiện tại những kho vũ khí này đang được chuyển tới nơi an toàn.

Tuy nhiên, quan sát của phóng viên AP cho thấy, an ninh tại các kho vũ khí của Libya rất lỏng lẻo, nạn cướp bóc không có dấu hiệu thuyên giảm.

“Hiện tại không rõ có khoảng bao nhiêu kho vũ khí đã được tìm thấy tại Tripoli sau khi chính quyền Gaddafi sụp đổ”, Peter Bouckaert – người thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền cho hay.

Lo ngại lớn nhất của Peter hiện tại, nếu như “cơn lũ” vũ khí tràn lan vẫn tiếp tục thì rất có thể, đây là một thảm họa cho các chuyến bay thương mại tại khu vực Bắc Phi.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem