Nhìn nhận đúng vai trò của người có uy tín

Thứ ba, ngày 22/10/2013 06:33 AM (GMT+7)
Đó là ý kiến chung của nhiều đại biểu tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bình luận 0
Hội nghị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Nhiều gương tiêu biểu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử khẳng định: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, người có uy tín đã trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và tặng quà các đại biểu người có uy tín khu vực Tây Bắc.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và tặng quà các đại biểu người có uy tín khu vực Tây Bắc.

Trên thực tế đã có nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả, nhiều tấm gương sáng trong xây dựng nông thôn mới, mở đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình thuỷ lợi, trường học, khu tái định cư… Như các ông Chẩu Văn Tó, Hoàng Văn Hột (dân tộc Tày) ở tỉnh Tuyên Quang; ông Vy Văn Thảo (dân tộc Tày) ở Lạng Sơn; ông Lâm Cốp (dân tộc Khmer) ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước… đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng quê hương, làng bản, được mọi người noi gương, làm theo.

Nhiều người có uy tín đã đóng vai trò quan trọng tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, tiêu biểu là các ông Vàng A Tình, Vàng A Kha, Khà A Dếnh ở xã Hang Kia và các ông Sùng A Lừ, Sùng A Dê, Sùng A Xa ở xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình) đã cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến tội phạm ma tuý có lệnh truy nã, góp phần thuyết phục 16 đối tượng vi phạm pháp luật ra đầu thú, vận động nhân dân giao nộp 343 khẩu súng các loại, vận động 36 người đi cai nghiện...

Chưa thấy hết vai trò người uy tín

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giàng Seo Phử, việc triển khai Chỉ thị 06 cùng với Quyết định 18/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS chưa thống nhất; quan điểm, nhận thức về người có uy tín còn khác nhau, chưa thấy hết vai trò, vị trí của người có uy tín, nên công tác vận động người uy tín đạt kết quả thấp. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ; cơ chế chính sách cho công tác này còn bất cập. Chưa quan tâm đúng mức đến công tác vận động người có uy tín là các chức sắc tôn giáo...

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng bằng khen cho 7 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Bà HNgăm Niê Kdăm - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng:

“Còn bất cập trong quy trình xét chọn bằng hình thức bỏ phiếu rườm rà, thời gian bầu chọn và công nhận chỉ 1 năm là quá ngắn. Hơn nữa, trong quyết định mà UBND xã công nhận người có uy tín lại không có điều khoản nào giao nhiệm vụ cho người có uy tín mà chỉ công nhận danh sách để được hỗ trợ, nên địa phương rất khó thực hiện".

Ông Trương Thắng Trận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang nhìn nhận: “Kinh phí dành cho công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín còn hạn hẹp, mức chi không quá 400.000 đồng/người/năm để thăm hỏi nên cân nhắc lại cho phù hợp với thực tế. Nên định kỳ tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng đối với người có uy tín, tiêu biểu...”.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Dân tộc tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có uy tín. MTTQ các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn để việc triển khai Chỉ thị 06 hiệu quả hơn.

Nguyễn Lê (Nguyễn Lê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem