Nhờ hạn hán, phát hiện ra kho tàng đá cẩm thạch

Chủ nhật, ngày 30/09/2012 06:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một tàu lớn chở công trình xây bằng đá cẩm thạch công phu bị chìm ở đáy sông Vistula, Ba Lan, cách nay 4 thế kỷ đã hiện ra sau đợt hạn hán khiến mực nước xuống thấp kỷ lục.
Bình luận 0

Các nhà khảo cổ tin rằng các công trình này là một phần của những gì mà quân xâm lược Thụy Điển hồi thế kỷ 17 đã cướp được của nhà cầm quyền Ba Lan và cho lên tàu chở về nhà.

Nay những cột, vòi nước, cầu thang bằng đá cẩm thạch có chạm trổ, tất cả nằm rải rác trên lớp bùn vàng đặc quánh hôi thối. Lượng mưa thấp trong mấy tháng qua khiến Vistula, dòng sông dài nhất của Ba Lan, xuống đến mức thấp kỷ lục trong 200 năm.

img

Sử gia tin rằng Thụy Điển xâm lăng Ba Lan hồi thế kỷ 17 có ý định chuyển hàng cướp được ngược sông Vistula đến Gdansk, nơi sông nối với biển Baltic, và từ đây chở về quê nhà.

Nhưng chưa có giải thích tại sao tàu lại chìm trên đường vận chuyển. Hiện nước quá thấp lại ngăn cản mọi nỗ lực trục vớt: trang thiết bị nâng sẽ bị lún trong bùn và không thể mang cần cẩu nổi tới. Cho nên mọi việc đều phải chờ nước dâng cao hơn.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem