Những hầm đường bộ bạc tỷ bị "lãng quên" ở Hà Nội

Đức Nguyên Thứ năm, ngày 15/06/2023 09:10 AM (GMT+7)
Từ năm 2007 - 2008, Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng các hầm dành cho người đi bộ sang đường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số công trình lại bị người đi bộ lãng quên.
Bình luận 0

Vào những năm 2007 - 2008, UBND TP Hà Nội đã chính thức đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ với chi phí hàng trăm tỉ đồng (Theo số liệu thống kê chung khi xây dựng, chi phí mỗi hầm đi bộ khoảng 3-7 tỷ đồng).

Hầm đi bộ được kỳ vọng sẽ là giải pháp an toàn dành cho người đi bộ khi lưu thông qua những nơi có lượng xe cộ đông đúc, giảm thiểu những nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn giao thông.

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 1.

Người dân sang đường bất chấp nguy hiểm, trong khi đó hầm dành cho người đi bộ sang đường cách đó không xa.

Nhớ lại những ngày hầm dành cho người đi bộ sang đường dọc tuyến đường Phạm Hùng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, ông Trịnh Văn Vân (Mỹ Đức, Hà Nội) kể lại: 

"Thời điểm đó tôi là một người chạy xe ôm ở bến xe Mỹ Đình nhiều năm. Khi những con hầm dành cho người đi bộ được đưa vào sử dụng nhiều người tò mò, hiếu kỳ xuống đi thử cho biết. Buổi trưa, bọn tôi còn làm cái chiếu nhỏ rồi vào hầm ngủ cho mát. Nhưng đến bây giờ thì thấy ít người sử dụng".

Tại cửa hầm dành cho người đi bộ trên đường Phạm Hùng, Phạm Thị Nga, sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, trên vai đeo một chiếc ba lô lớn, tay sách theo nhiều đồ lỉnh kỉnh.

Nga cho biết, mình vừa ở quê lên, để về được nhà trọ, cô phải sang đường và đi thêm một tuyến xe buýt nữa. Mặc dù điểm xuống xe khách ngay cửa hầm dành cho người đi bộ nhưng Nga nhất định không đi. Cô chọn cách một tay xách đồ, một tay giơ lên xin đường để đi qua.

"Em đồ đạc lỉnh kỉnh, đi lên đi xuống mệt lắm ạ, đi thế này cho nhanh. Em vẫn thường sang đường kiểu này cùng nhiều người khác nữa, biết là cũng nguy hiểm nhưng đi thế cho tiện", Nga nói.

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 3.

Hầm dành cho người đi bộ sang đường đang bị "lãng quên".

Theo ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều hầm dành cho người đi bộ sang đường hiện luôn trong cảnh vắng bóng người qua lại. Nguyên nhân chính được người dân cho là bất tiện, lích kích và phải leo cầu thang lên xuống.

Tại hầm bộ hành Ngã Tư Sở dài gần 500m đi theo vòng tròn với 12 cửa đặt 4 góc đường Tây Sơn - Láng, Láng - Nguyễn Trãi, Nguyễn Trãi - Trường Chinh, Trường Chinh - Tây Sơn, mỗi cửa đều có 3 lối lên xuống dành cho người đi bộ, xe đạp.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Việt, lượng người dân sử dụng hầm đi bộ để sang đường không nhiều. Hầm đường bộ bạc tỷ nhưng luôn trong cảnh vắng lặng. Thi thoảng có vài người nhưng hầu hết họ xuống hầm là đi tập thể dục.

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 4.

Lối xuống hầm dành cho người đi bộ sang đường tại nút giao Nguyễn Trãi - Trường Chinh.

Theo quan sát, dưới hầm có đầy đủ bảng hướng dẫn cho tiết, hướng đi và hướng lên của mỗi cửa, cùng với đó là hệ thống đèn điện chiếu sáng mọi lúc nhưng lại bị người dân "lãng quên".

Ông Lê Minh Hiếu (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Thật sự hầm đi bộ này rất an toàn, di chuyển sang đường mọi nơi rất tiện, không lo tai nạn gì cả. Việc ít người đi lại có lẽ là do nhiều người muốn nhanh, chạy qua đường để tiết kiệm thời gian".

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, ngoài dùng để di chuyển, hàng ngày cứ giờ chiều, ông Hiếu cùng bạn sẽ đến đây để tập thể dục, đi vài vòng hầm cho khỏe người. Không chỉ có ông, mà nhiều người dân khác thậm chí cả thanh niên, trẻ nhỏ cũng xuống hầm đạp xe, đá bóng.

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 5.

Hầm đi bộ được vệ sinh rất sạch sẽ, đèn điện đầy đủ chiếu sáng 24/24 phục vụ người dân.

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 6.

Cảnh vắng lặng bên dưới hầm dành cho người đi bộ sang đường tại nút giao Nguyễn Trãi - Trường Chinh.

Tại một số tuyến đường, không ít người dân vẫn chọn cách qua đường kiểu truyền thống thay vì đi xuống hầm. Nguyễn Tiến Long (sinh viên trường Đại học Thủy Lợi) cho biết:

"Tôi nghĩ mọi người sẽ đều chung suy nghĩ là làm điều gì thật nhanh. Qua đường kiểu bình thường sẽ đỡ tốn thời gian hơn, việc xuống hầm sẽ tốn sức, đôi lúc còn có thể đi lạc, một số hầm xa vị trí của nhiều người. Có lần mình đi sang Trường Trinh mà lạc hẳn qua Đống Đa".

Những con hầm bạc tỷ dành cho người đi bộ bị "lãng quên" ở Hà Nội - Ảnh 7.

Nhiều người ngại lên xuống cầu thang mà bỏ qua hầm dành cho người đi bộ sang đường.

Với mật độ người tham gia giao thông đông đúc như hiện nay, công trình hầm đi bộ có ý nghĩa rất quan trọng. Để cải thiện tình trạng hầm trống, TP Hà Nội cần có giải pháp tích cực công tác quản lý và tuyên truyền đối với người dân.

Đồng thời có những biện pháp xử lý mạnh hơn đối với các cá nhân không chấp hành luật lệ an toàn giao thông đường bộ, sang đường không đúng nơi quy định làm mất an toàn giao thông cho chính mình và những người tham gia giao thông.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem