Những “lực sĩ” ở vùng biển Tây Nam

Thanh Hải Thứ bảy, ngày 25/10/2014 07:26 AM (GMT+7)
Vượt chặng đường hơn 300 hải lý, từ cảng thành phố Vũng Tàu, hơn hai ngày đêm hành trình vất vả tàu HQ 571, Vùng 4 Hải quân đã đưa đoàn công tác đất liền ra tới vùng biển thềm lục địa phía Nam.

Khi tới nơi, một hồi chuông reo lên, và giọng của thuyền trưởng vang lên trong loa thông báo cho mọi người, “Toàn tàu làm công tác chuẩn bị, thả neo và hạ xuồng chở đoàn công tác đất liền vào Nhà giàn DK1”, chỉ ít phút sau, con xuồng nhỏ tròng trành vượt sóng bạc đầu, như muốn hất tung xuống biển. Vất vả lắm tôi mới leo lên bậc sàn của trạm Phúc Tần. Vừa leo lên hết hơn 20 bậc cầu thang bằng sắt, trước mặt tôi là những chiến sĩ có thân hình mạnh khoẻ, tay chân vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn chắc nịch, đang miệt mài luyện tập thể hình ở sàn công tác nhà giàn người thì nâng tạ, người thì luyện tập xà đơn, xà kép…

Sẵn sàng chiến đấu tại nhà giàn DK1.

Dẫn chúng tôi thăm một vòng quanh trạm - trung uý Võ Như Thường - trạm phó, quê Quảng Bình xúc động cho biết: “Với những người lính nhà giàn DK1 chúng em tuy không gian luyện tập hết sức chật chội nhưng anh em vẫn đam mê luyện tập rèn luyện thân thể. Hàng ngày, sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, đến khoảng thời gian 4 - 5 giờ chiều, anh em thường xuống tầng dưới cùng của nhà giàn, hoặc đỉnh nóc nhà giàn, thi nhau chạy nhảy, kéo xà đơn, tập tạ…”.

Trên đỉnh nhà giàn, chúng tôi gặp thiếu tá Lê Xuân Nam, trưởng trạm, người con của quê hương xứ Thanh, súng khoác trên người đang miệt mài chạy bộ vòng quanh nhà trạm, mồ hôi chảy ròng ròng trên lưng, trên trán. Thiếu tá Nam nói: “Rèn luyện thể lực là việc không thể thiếu để chiến sĩ đủ sức khỏe chiến đấu. Trạm có lịch trình, kế hoạch thể dục thể thao, anh em bố trí thời gian luyện tập nghiêm chỉnh”.

Nhớ lại cơn bão Linda tràn qua vùng biển phía Nam hồi đầu năm 1998, sức gió giật trên cấp 12. Nhà giàn bị đổ, 6 cán bộ, chiến sĩ lênh đênh trên biển ròng rã suốt 3 ngày trời liên tục, nhưng họ vẫn đủ sức khỏe để bám trụ. Điều đó cho thấy việc luyện tập thể thao cần thiết thế nào với các chiến sĩ nơi đầu sóng.