Là một thương hiệu lớn, đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản - Toyota mang đến thị trường Việt Nam một danh mục sản phẩm hoành tráng, trải dài các phân khúc. Nhưng trong số đó, có rất nhiều mẫu xe bị người tiêu dùng thờ ơ.
Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 4 mẫu xe Toyota có doanh số lẹt đẹt và được nhắc tên trong Top 10 xe bán ế tháng 5/2021 gồm: Toyota Land Cruiser Prado (51 xe), Toyota Alphard (7 xe), Toyota Avanza (2 xe), Toyota Land Cruiser (16 xe).
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota giao đến tay khách hàng 213 xe Land Cruiser Prado, 32 xe Alphard, 32 xe Avanza, 143 xe Land Cruiser.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Toyota đang "thống lĩnh" Top 10 xe bán ế - nơi hội tụ 8 mẫu xe Nhật, chỉ có Kia Rondo (11 xe) và Ford Tourneo (32 xe) là đại diện cho xe Hàn và xe Mỹ.
Quay trở lại “nhân vật chính” là 4 mẫu xe của Toyota. Nguyên nhân nào khiến Avanza, Alphard, Land Cruiser, Prado sa lầy trong danh sách 10 xe bán chậm?
Toyota Land Cruiser
Là mẫu SUV có kích thước lớn nhất trong “gia đình” Toyota, Land Cruiser không phải cái tên xa lại với người tiêu dùng Việt bởi hầu như tháng nào cũng được giới truyền thông "vinh danh" trong Top 10 xe bán ế.
Tại Việt Nam, với số tiền hơn 4 tỷ đồng, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn đến từ các thương hiệu xe sang nổi tiếng như Lexus RX, Mercedes-Benz GLE,... Giá cao ngất ngưởng khiến Land Cruiser ế triền miên.
Để hấp dẫn khách Việt, Toyota Land Cruiser cần nâng cấp theo hướng sang trọng, hiện đại hơn. Tuy nhiên, dù thế nào Toyota rất khó làm Land Cruiser nổi bật khi đứng cạnh những mẫu xe sang cùng tầm giá.
Toyota Avanza
Avanza được định vị là một lựa chọn “mềm” hơn cho những ai không đủ điều kiện tài chính nhắm đến Innova. Với mức giá 544-612 triệu đồng, khi mới ra mắt Toyota kỳ vọng Avanza sẽ giúp hãng mở rộng thị phần phân khúc MPV.
Ở thời điểm Innova đang là mẫu xe Hot nhất phân khúc, sự hỗ trợ của Avanza là điều cần thiết. Nhưng năm 2018, phân khúc MPV cùng lúc đón nhận hàng loạt “tân binh”, trong đó sự hiện diện của Mitsubishi Xpander đã phá tan mọi thành quả của Toyota.
Thiết kế hiện đại, trẻ trung, mới lạ kết hợp với danh mục trang bị tiện nghi nổi bật và một mức giá hấp dẫn, mẫu xe của Mitsubishi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc. Không chỉ khiến Innova “ngã ngựa”, Xpander còn đè bẹp Avanza - không cho mẫu xe này cơ hội ngóc đầu dậy.
Toyota Alphard
Định vị trong phân khúc xe đa dụng hạng sang, Alphard gây ấn tượng với vẻ ngoài sang trọng, hiện đại kèm hàng loạt trang bị cao cấp. Tuy nhiên, mức giá lên tới 4,038 tỷ đồng là một thử thách đối với người tiêu dùng Việt.
Dù được tung hô với những từ ngữ mĩ miều nhưng xưa nay xe Toyota có đẳng cấp cỡ nào cũng chỉ sở hữu những công nghệ, trang bị không tương xứng với giá tiền. Đó là thực tế. Do đó, tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam thường hướng đến những lựa chọn khác.
Toyota Land Cruiser Prado
Sử dụng chung nền tảng với Land Cruiser nhưng Prado được định vị ở phân khúc thấp hơn. Toyota Land Cruiser Prado hiện có giá niêm yết gần 2,3 tỷ đồng. Dù có giá cao gấp đôi nhưng trang bị trên Toyota Land Cruiser Prado không mấy nổi bật khi đứng cạnh những mẫu xe 7 chỗ đang ngồi “chiếu dưới” như Toyota Fortuner, Ford Everest,..
Ngoài ra, Land Cruiser Prado vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của Ford Explorer - đối thủ trực tiếp với thế mạnh vượt trội về công nghệ, tiện nghi. Đó là nguyên nhân khiến doanh số Toyota Land Cruiser Prado không thể “bật” cao hơn.
Nổi tiếng với chiến lược kinh doanh bảo thủ, Toyota chưa để lộ ý định "khử" Avanza, Alphard, Land Cruiser, Prado ra khỏi đội hình sản phẩm. Nhưng về lâu dài, nếu không có sự điều chỉnh, nâng cấp, giảm giá hoặc một chiến lược PR dài hơi những mẫu xe này khó lòng thoát… ế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.