Những người giữ gìn môi trường

Thứ sáu, ngày 31/12/2010 20:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 29-12, Bộ TN&MT đã tổ chức tổng kết 10 năm công tác xét Giải thưởng Môi trường Việt Nam. NTNN giới thiệu một số điển hình vinh dự được nhận giải thưởng này.
Bình luận 0

Làng sạch, ruộng tốt

Anh Nguyễn Đình Trường- Chủ tịch Hội ND xã An Sinh (Kinh Môn, Hải Dương) một trong 4 cá nhân được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2009. Từ năm 2006 đến nay, cùng với các chi, tổ hội ND, anh Trường vận động người dân trong xã trồng 11.000 cây xanh các loại, cải thiện cảnh quan môi trường.

Từ năm 2001 tới nay đã có 158 cá nhân, tập thể vinh dự nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam, trong đó 14 tập thể, cá nhân là hội viên, ND, HTX, Hội ND cơ sở...

Anh cũng là Chủ nhiệm CLB dịch vụ vệ sinh môi trường. CLB đã tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường; xây dựng quy chế sử dụng Quỹ Vệ sinh môi trường; quy chế xử phạt những người vi phạm bảo vệ môi trường.

Hơn 10 năm nay, Hội ND xã Hoà Tiến (Hoà Vang, Đà Nẵng) lấy bảo vệ môi trường là một trong các tiêu chí thi đua quan trọng hàng năm. Thông qua vận động và hỗ trợ vay vốn của Hội, hiện 98% gia đình trong xã có nhà vệ sinh tự hoại. Mô hình trồng nấm do Hội ND xã Hoà Tiến tổ chức thực hiện không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên từ việc tận dụng phế thải rơm rạ sau thu hoạch. Hội ND xã Hoà Tiến đã vinh dự được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2008.

Bảo tồn sinh cảnh

Giải thưởng Môi trường Việt Nam cũng đã được trao cho cá nhân, tập thể có thành tích trong việc bảo vệ động thực vật, bảo tồn sinh cảnh nông thôn mà thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến (Yên Phong, Bắc Ninh) là một điển hình. Năm 1994, những luỹ tre trước đình thôn Đông Xuyên xuất hiện từng đàn cò, vạc về cư trú.

Các hộ liền hiến những luỹ tre cho thôn để cho đàn chim trú ngụ. Ông Nguyễn Đức Thanh - Trưởng thôn Đông Xuyên cho biết: “Năm 2000, thôn xây dựng bản nội quy bảo vệ cò, vạc; khen thưởng những sáng kiến, hành động bảo vệ đàn chim”. Thôn Đông Xuyên được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2009.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT ông Bùi Cách Tuyến, Giải thưởng Môi trường Việt Nam đã thực hiện được 10 năm, nhưng số lượng tập thể, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn khiêm tốn. “Cấp uỷ, chính quyền và Hội ND các cấp cần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về giải thưởng này. Đây cũng là một trong những cách để nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân có sáng kiến cải thiện môi trường...” - ông Tuyến nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem