Những triệu phú chuối ở Tân Long

Chủ nhật, ngày 07/11/2010 23:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, nhờ trồng chuối, nhiều thanh niên ở xã biên giới Tân Long, Hướng Hóa, Quảng Trị đã thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Bình luận 0

Chuối được trồng ở Tân Long từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng người dân chỉ trồng nhỏ lẻ trong vườn. Thấy chuối quả được giá, nhu cầu thị trường lớn, người dân Tân Long bỏ "nghiệp buôn lậu", dồn tâm, dồn sức cho cây chuối. Trong vòng 4 năm trở lại đây, nhiều hộ trồng chuối không những thoát nghèo, mà còn có của ăn, của để.

img
Chợ chuối ở Tân Long.

Mỗi ngày thu 2 triệu đồng

Trong số những gia đình giàu lên từ chuối mà ông Võ Tiên Sinh-Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Long điểm danh, chúng tôi ấn tượng nhất về triệu phú trẻ Đoàn Trang, ở thôn Long Hợp. Với 8.000 gốc chuối, thu nhập hàng năm khoảng 600 triệu đồng, anh Trang (34 tuổi), đã trở thành một trong những triệu phú trẻ tuổi ở xứ chuối Tân Long.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà bề thế, rộng hơn 200m2, anh Trang hồ hởi: "Mấy năm nay, đầu ra của cây chuối ổn định, lại được giá nên chúng tôi có tích luỹ được chút vốn liếng".

Theo lời anh Trang, từ năm 2007, diện tích trồng chuối của gia đình anh ngày càng mở rộng. Nhờ chăm chỉ làm lụng và khéo tận dụng cơ hội, năm 2008, anh thu được 600 triệu đồng từ bán chuối quả. Năm 2009, do hạn hán, năng suất chuối giảm nhưng anh vẫn bỏ túi khoảng 400 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, mỗi ngày anh thu hoạch được từ 3-5 tạ quả. Với giá trung bình hiện nay khoảng 4.500 đồng/kg, một ngày anh Trang nhàn nhã bỏ túi 1,3 - 2 triệu đồng.

Với nguồn lợi từ chuối mang lại, anh Trang không giấu giếm ý định mở rộng diện tích trồng loại cây này: "Trồng chuối chi phí đầu tư ít, lãi thu được cao mà nhu cầu thị trường còn rất lớn nên chẳng ngại gì mà không mở rộng diện tích. Tôi đã đi khảo sát dọc sông Sê-Pôn, bên phía Lào vẫn còn nhiều đất. Sắp tới, tôi sẽ thương thảo với nông dân Lào để thuê đất của họ trồng thêm vài ngàn gốc nữa".

Không chỉ có vậy, người nông dân trẻ này còn dự tính tới tương lai xa hơn nữa: "Ngoài cây chuối, tôi đang nghĩ tới trồng cao su và bời lời thay thế".

Không lo ế hàng

img
Tiền bán chuối, anh Võ Hoành xây dựng được ngôi nhà to đẹp nhất thôn Long Thành.

Chúng tôi tới nhà anh Võ Hoành, thôn Long Thành. Nhìn ngôi nhà to đẹp, nội thất toàn đồ xịn, không ai nghĩ xuất phát điểm của anh Hoành trước đây chỉ có một mảnh vườn nhỏ. Ôn lại những ngày nghèo khó đã qua, anh Hoành thật thà: "Không ngờ mình lại có ngày hôm nay. Trước kia, vợ chồng mình khó khăn đủ bề, nhà cửa lụp xụp. Được như hiện nay là nhờ cây chuối đấy".

Anh Hoành trồng chuối từ năm 2003 với diện tích 2ha. Sau một năm, vườn chuối bắt đầu "đẻ ra tiền". Từ tháng 4-2008, chuối luôn “cháy hàng”, con đường trở thành triệu phú của anh Hoành trở nên dễ dàng hơn. Anh kể: "Mỗi năm tôi trồng thêm một vài ha, đến giờ có 20ha. Từ năm 2008 trở lại đây, chuối không khi nào ế. Mỗi tháng nhà tôi thu 50-70 triệu đồng. Có tháng cao điểm tôi thu khoảng 20 tấn chuối, bán được 100 triệu đồng".

Chia sẻ kinh nghiệm trồng chuối, anh Hoành xởi lởi: "Phải xem đất tốt hay xấu rồi mới quyết định trồng. Cây chuối dễ sinh sôi, nảy nở, nhưng đừng có tham, mỗi bụi chuối chỉ nên để 4 cây, còn lại phải bỏ hết. Như vậy cây mới cho buồng to, quả đều".

Giống như nhiều người trồng chuối khác ở Tân Long, anh Hoành cũng muốn mở rộng diện tích. Tuy nhiên, quỹ đất trong vùng còn rất ít nên anh đang tính sang Lào mua hoặc thuê đất để trồng chuối.n

Xã Tân Long hiện có 950ha chuối, mỗi ngày xuất khoảng 30 tấn chuối tươi. Với giá 4.500 đồng/kg, mỗi ngày những người trồng chuối ở Tân Long thu khoảng 135 triệu đồng. Nhờ có chuối, thu nhập bình quân đầu người của Tân Long đã đạt 11 triệu đồng/năm.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem