Niềm tin hướng đến Olympic

Thứ năm, ngày 24/11/2011 15:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - So với các kỳ SEA Games trước, 96 HCV của thể thao VN tại SEA Games 2011 có “chất” hơn nhiều. Thành công ấy giúp người hâm mộ nước nhà lạc quan hơn về cú đột phá của nhiều môn thể thao Olympic trong tương lai...
Bình luận 0

Những tấm “vàng mười”

Trước thềm SEA Games 2011, TDDC ít được nhắc đến như một “mỏ vàng” của thể thao VN. Nhưng rồi những Phan Thị Hà Thanh (VĐV duy nhất của VN đã giành suất chính thức tới Olympic 2012 tính đến lúc này), Ngân Thương, Hoàng Cường, Phước Hưng… đã tỏa sáng rực rỡ trên đất Indonesia để giành 11/14 HCV.

img
Thể dục dụng cụ là một “mỏ vàng” của thể thao VN tại SEA Games 26.

Trong thành công ấy, “cú đúp vàng” của “búp bê” Ngân Thương - người mới trở lại sau một thời gian dài nghỉ thi đấu, là minh chứng hùng hồn nhất cho nỗ lực vượt qua chính mình của các tuyển thủ VN.

Bên cạnh TDDC, các môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic khác cũng liên tiếp “gặt vàng”: Điền kinh (9 HCV), vật (8 HCV), bắn súng (7 HCV), đấu kiếm (5 HCV), judo (4 HCV), rowing (3 HCV), canoeing (2 HCV), bơi (2 HCV), boxing (1 HCV)…

Trong đó, 2 HCV bơi 100m bướm, 100m tự do nam của “kình ngư” Hoàng Quý Phước là điểm nhấn trên bảng vàng của thể thao Việt Nam. Trên đường đua 100m bướm, Quý Phước (53’07) đã phá sâu kỷ lục SEA Games (53’82). Nội dung 100m tự do, Phước (50’79) tiếp cận sát chuẩn B Olympic (50’53).

Chưa hết, ở một kỳ SEA Games khá “thất bát” của cử tạ, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn cũng lên tiếng đúng lúc như một điểm sáng cùng với đồng đội Thạch Kim Tuấn tự tin lấp đầy những “khoảng trống” mà đương kim á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn để lại. Với tổng trọng tạ 280kg, Quốc Toàn hoàn toàn có thể nghĩ tới 1 suất dự Olympic 2012. Ngoài ra, VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh (HCV, 1,90m) cũng suýt đạt chuẩn B Olympic (1,92m).

Còn đó những “nốt trầm”

Bên cạnh nhiều gam màu sáng, thể thao VN vẫn chưa thể khắc phục được những hạn chế tồn tại từ lâu gắn với những thất bại cay đắng của “kép chính”-những người được kỳ vọng sẽ nâng tầm thể thao VN trên đấu trường quốc tế.

Ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 2011 nói: “Dù gặp nhiều khó khăn về mọi mặt trong quá trình chuẩn bị nhưng các VĐV đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Cái được lớn nhất là sau SEA Games 2011, các VĐV có thể tự tin cạnh tranh sòng phẳng ở giải đấu lớn sau này, chứ không còn mang tâm lý tự ti”.

Sau khi “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương chỉ giành HCĐ 100m, 200m, đến lượt Trương Thanh Hằng (HCV 800m, 1.500m nữ) không thể đạt chuẩn B Olympic như tính toán.

Hòa vào “khúc nhạc buồn” ấy, “độc cô cầu bại” Văn Ngọc Tú (judo, hạng 48kg nữ) cũng đã phải nếm mùi thất bại SEA Games. Tay vợt hạng 7 thế giới Nguyễn Tiến Minh bị loại từ tứ kết. Các võ sĩ taekwondo cũng chỉ giành nổi 3 HCV so với 7 HCV của Thái Lan, 6 HCV của Indonesia, 4 HCV của Philippines.

Và đỉnh cao của những “nốt trầm” đương nhiên là thất bại bẽ bàng của đội U23 VN mà đến nay vẫn còn rất nhiều dấu hỏi cần những người làm chuyên môn sớm đưa ra lời giải trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem