Nổ mìn cạnh nhà dân

Thứ hai, ngày 24/10/2011 15:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều năm nay, hàng trăm người dân tại thôn Đăk Tiên, xã Đăk NDrung, huyện Đăk Song, Đăk Nông phải sống trên bãi mìn. Bất cứ lúc nào tai họa cũng có thể ập xuống.
Bình luận 0

Nổ mìn trước nhà dân

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến thôn Đăk Tiên, nơi Doanh nghiệp Quang Vũ được cấp phép khai thác đá. Tại đây, một bãi mìn với ngổn ngang các loại máy khoan, hơn 10 lỗ mìn đã được nhồi thuốc, gài kíp nổ điện bỏ chơ vơ không được coi giữ, bảo vệ. Cách đó chưa đến 50m là 5 ngôi nhà của người dân và con đường mà hàng ngày học sinh cũng như người dân trong thôn phải đi qua.

img
Thuốc nổ, kíp mìn của DN bỏ chơ vơ không có người quản lý.

“Khổ! Tôi bị bệnh huyết áp thấp, những tiếng nổ đinh tai nhức óc của “bãi mìn” luôn làm tôi rụng rời chân tay, ngực đau tức, nhức, nhói. Khi họ nổ mìn là cả thôn rung chuyển, đất đá văng tứ tung, bụi đất, khói mìn... Chắc chết!”- bà Trần Thị Hải, có nhà cách bãi mìn khoảng 30m, than thở.

Bà Hải cho biết, ít nhất một lần, nhà bà bị cả khối đá lớn đập mái ngói vỡ toang. Gần nhà bà Hải, nhà ông Vũ Văn Dũng cũng chỉ cách mỏ đá chừng 50m.

“Mỗi lần họ nổ mìn là cả nhà phải chui xuống gầm giường để nấp, đề phòng tôn rơi, tường nhà sập hoặc đá từ mỏ văng sang. Có hôm cả nhà đang ăn trưa thì một hòn đá to như gàu múc nước bay thẳng vào làm vỡ vách tường, rồi tống thẳng vào giữa nhà, rơi cạnh 3 cháu nhỏ và 2 người lớn đang ngồi ăn cơm”- ông Dũng phản ánh.

Cái khổ của người dân không chỉ vì tiếng mìn nổ, mà suốt nhiều năm qua họ phải chịu đựng với khói bụi. Ông Nguyễn Quý Úy - Trưởng thôn 6, xã Đăk Buk So (Tuy Đức) cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi phải sống chung với bụi, chỗ nào cũng thấy bụi. Vườn cà phê, hồ tiêu bụi bám không cây nào có thể ra hoa, kết trái được. Nhiều hộ đã phải chặt bỏ vườn cây vì bị chết hàng loạt. Trẻ em, người già thường xuyên bị bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp”.

Coi thường mạng người!

Những câu chuyện bức xúc trên, không chỉ một mà đã rất nhiều lần được người dân phản ánh. Nhưng câu trả lời mà họ nhận được từ Doanh nghiệp Quang Vũ là: Chúng tôi báo động nổ mìn thì bà con nấp đi, nếu có hư hỏng gì thì chúng tôi sẽ bồi thường, sửa chữa lại cho bà con… “Hư thì sửa”- đơn giản vì doanh nghiệp có nhiều tiền? Nhưng sức khỏe, tính mạng của người dân bị đe dọa, sửa làm sao?

Tôi từng là lính nên rất hiểu sức ảnh hưởng do áp lực khi mìn nổ. Vậy mà DN này mỗi ngày cho nổ đến 2-3 tạ thuốc, ngay trong khu vực dân cư. Chẳng phải họ muốn hại dân sao?

Ông Nguyễn Duy Hiển - Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Đăk Song, cho biết: “Chúng tôi đã nắm được các vấn đề mà dân phản ánh. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và chuyện nhà cửa người dân có nhiều nhà bị nứt nẻ, thủng mái, cây cối hoa màu bị thiệt hại đáng kể là có thật. Chúng tôi đã yêu cầu DN khắc phục thiệt hại cho người dân”.

Cũng theo ông Hiển, hiện DN này đã thỏa thuận đền bù xong với các hộ có nhà ở, đất vườn trong vùng quy hoạch, nhưng chưa kịp di dời.

Mỏ đá này (thuộc xã Đăk Buk So, Tuy Đức, giáp với xã Đăk NDrung) được UBND tỉnh cấp phép cho Chi nhánh Công ty TNHH Ngọc Vy khai thác từ năm 2005. Năm 2008, Công ty Ngọc Vy hết thời hạn thuê đất nên DN Quang Vũ tiếp tục thỏa thuận với UBND huyện Đăk Song khai thác đá trên địa điểm mỏ đá cũ và thuê thêm 17.000m2 đất tại xã Đăk NDrung để khai thác đá.

Điều này đồng nghĩa là suốt 6 năm qua, hàng trăm con người tại đây luôn nằm trong tình trạng hoảng loạn vì tiếng mìn nổ. Vậy mà, trong khi người dân chưa được di dời, DN vẫn vô tư nổ mìn bất chấp sinh mạng của hàng trăm người?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem