Nở rộ phong trào bán rau qua mạng của mẹ “bỉm sữa”

Chủ nhật, ngày 24/07/2016 13:28 PM (GMT+7)
Trong hai năm qua, Hương đã đi khắp cả nước để học cách trồng rau và tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình. Hương nhận thấy, đặt hàng online, giao hàng tận nơi là cách làm hữu dụng hơn cả việc kinh doanh truyền thống.
Bình luận 0

Lợi nhuận không quá cao nhưng việc kinh doanh rau quả sạch có thể mang đến nguồn thu nhập thêm đáng kể cho các mẹ “bỉm sữa”. Với doanh nghiệp, đây là cơ hội "hốt bạc" lớn vì nhu cầu mua rau quả sạch hiện nay không hề nhỏ.

Phong trào lập web bán rau sạch

Cuối năm 2015, Thu Hồng, nhân viên một công ty kinh doanh văn hóa phẩm gây bất ngờ với bạn bè khi tuyên bố đầu tư trồng rau sạch. Tiếng là “đầu tư” nhưng chỉ là việc dọn dẹp mảnh vườn xung quanh nhà mẹ ruột ở Hóc Môn rồi mua hạt giống về trồng.

Công ươm, chăm thì nhiều nhưng chi phí để duy trì 1.000 m2 rau sạch ấy không cao do không tốn tiền phân, thuốc. “Chất lượng rau trái thu được chắc chắn là không đẹp mã, dưa leo trái ngắn trái dài, cà chua nhỏ hơn hẳn trái bán ở chợ, rau muống thì vẫn còn đất cát khi đem giao nhưng chắc chắn là nó an toàn và vị ngon của rau củ tự nhiên thì không hề mất đi”, Hồng chia sẻ.

Tất nhiên, hoa lợi từ đất trồng này, gia đình Hồng không dùng hết. Ban đầu là chia sẻ trong nhóm bạn, trên mạng xã hội rồi dần dần, người mua ngày càng đông, cô nhân viên văn phòng này tiến tới “rủ rê” các mẹ ở hàng xóm trồng trọt, lập web bán rau sạch

img

Giờ thì Hồng có 4.000 m2 diện tích đất trồng. Thương hiệu “Rau Mẹ Tui Trồng” chưa thực sự lớn nhưng đã có một cộng đồng khách hàng tương đối, mang lại khoản lợi nhuận nho nhỏ cho Hồng có thể chi tiêu rộng rãi. Hồng cho biết, cô chỉ dành hai ngày cuối tuần về Hóc Môn để thu hoạch và sáng sớm đầu tuần là giao hết cho khách đặt online trước khi tập trung vào công việc thường nhật. Do vậy, song song với kinh doanh, cô vẫn có thể làm tốt công việc hiện tại.

Bài bản hơn là Phạm Hương, cô gái đầu tư hẳn trang trại để có thương hiệu rau hữu cơ, rau sạch Anata. Hơn hai năm “chiến đấu”, rau quả của Anata không chỉ bán online mà còn có cả cửa hàng nhỏ trên đường Trần Kế Xương, TPHCM để tiện cho khách hàng giao dịch. Hương cho biết, trong hai năm qua, cô đã đi khắp cả nước để học cách trồng rau và tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình. Hương nhận thấy, đặt hàng online, giao hàng tận nơi là cách làm hữu dụng hơn cả việc kinh doanh truyền thống.

Theo số liệu tổng hợp từ hơn 20.000 doanh nghiệp kinh doanh online tại Việt Nam trên nền tảng Bizweb, trong 6 tháng đầu năm 2016, các website kinh doanh nhóm thực phẩm phát triển đột biến. Tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức thương mại điện tử (TMĐT) tăng gấp đôi so với năm trước.

Cụ thể, trong năm 2015, mới chỉ có hơn 3% doanh nghiệp tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

“Thực phẩm, đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Việc phát triển mô hình bán rau quả trên mạng một phần đến từ câu chuyện thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam”, ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nói.

Xu hướng kinh doanh nông sản trên mạng

Theo ông Trần Trọng Tuyến, về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng. Hai yếu tố này khiến ngày càng có nhiều người tham gia kinh doanh nông sản trên mạng.

Tuy nhiên, không chỉ ở nhóm ngành thực phẩm, khảo sát tình hình hoạt động các website TMĐT năm 2016 cũng cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống sử dụng công cụ này ngày một nhiều hơn. Nếu như một năm trước đây, trong 20.000 website TMĐT chỉ có 1% thuộc nhóm sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ thì hiện nay, con số đã tăng lên 3%. Số liệu này chứng tỏ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang được đầu tư nhiều hơn về thương hiệu cũng như kênh bán.

Mặc dù so sánh tỷ trọng của nhóm ngành thực phẩm, rau củ, đồ thủ công mỹ nghệ… vẫn khá thấp so với nhóm thời trang hay đồ điện tử nhưng sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của các nhóm sản phẩm này cho thấy TMĐT đang ảnh hưởng trực tiếp đến những lĩnh vực mà trước đây chúng ta nghĩ rằng khó có thể bán online. “Điều này mở ra “đại dương xanh” cho doanh nghiệp trên môi trường TMĐT, bởi nó đã không còn bị giới hạn bởi một hoặc một số mặt hàng nhất định”, ông Tuyến nhận xét.

Phương Quyên (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem