Nobel Vật lý vinh danh công trình nghiên cứu sao băng

Thứ tư, ngày 05/10/2011 06:20 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 4.10, hai nhà khoa học người Mỹ là Saul Perlmutter, Adam Riess và nhà khoa học người Australia gốc Mỹ Brian Schmidt đã giành giải Nobel Vật lý năm 2011 nhờ công trình nghiên cứu về sao băng.
Bình luận 0

Ủy ban trao giải Nobel cho biết "ba nhà khoa học này đã nghiên cứu hàng chục ngôi sao phát nổ, được gọi là sao băng, và đã phát hiện rằng hệ thống các thiên hà đang mở rộng với tốc độ nhanh chưa từng thấy". Ủy ban này còn cho biết thêm phát hiện trên hoàn toàn gây bất ngờ ngay cả đối với với những người phát hiện ra nó.

img
Ba nhà khoa học được vinh danh trong giải Nobel Vật lý 2011.

Sự phát hiện này là tiền đề tạo ra nhiều học thuyết giải thích cho sự giãn nở của vũ trụ, nhất là “năng lượng đen huyền bí” mà đến bây giờ sự tồn tại của nó vẫn chưa được chứng minh. Theo Ủy ban Nobel, nếu quá trình giãn nở vẫn tiếp tục tăng tốc, vũ trụ sẽ biến thành băng.

Tổng giải thưởng dành cho giải Nobel Vật lý năm nay là 10 triệu crown (tương đương 1,45 triệu USD), trong đó một nửa giải thưởng sẽ được trao cho nhà khoa học Perlmutter và số còn lại được trao cho hai nhà khoa học còn lại.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem