Nỗi đau trên “cung đường ma túy”

Thứ sáu, ngày 29/07/2011 13:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, tại địa phận tỉnh Hòa Bình - cửa ngõ vùng Tây Bắc đã diễn ra nhiều cuộc chạm trán nảy lửa giữa các băng đảng buôn bán ma túy và lực lượng công an.
Bình luận 0

Trong những cuộc đọ súng ấy, nhiều chiến sĩ công an đã hy sinh, để nỗi đau đớn, tiếc thương vô hạn cho thân nhân, đồng đội và bao người... 

Đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng trong ngôi nhà của liệt sĩ - thượng úy Đỗ Mạnh Linh (SN 1983) ở phường Chăm Mát, TP.Hòa Bình, nước mắt của người thân vẫn cứ rơi. Hôm chúng tôi đến thăm, bố mẹ vợ, chú ruột, cô ruột của Linh cũng ở nhà. Họ thường xuyên lui tới để động viên mẹ và vợ của Linh.

Người đàn bà hóa đá

Di ảnh của thượng uý Linh được đặt trên góc cao của gian thờ. Từ hôm Linh hy sinh, chưa một đêm nào bà Nguyễn Thị Mùi - mẹ Linh, ngủ được. Chồng bà cũng là công an, bị bệnh mất sớm, để lại cho bà 2 đứa con thơ. Năm đó Linh mới 11 tuổi. Nhà nghèo, một mình bà lặn lội lo cho các con. Sáng sớm chạy chợ, trưa về bán hàng tạp hoá… cả ngày bà tất bật chẳng khi nào hết việc. Dù có khổ đến mấy bà cũng động viên các con đi học.

img
Bà Mùi không cầm được nước mắt khi nhắc tới con.

Năm 2002, Linh tham gia nghĩa vụ ngành công an. Nhờ sự chịu khó, ham học hỏi và rèn luyện, năm 2005 Linh được kết nạp Đảng và chính thức được làm việc trong ngành công an. Khi về công tác ở Công an tỉnh Hoà Bình, Linh luôn tận tụy hết lòng với công việc, cố gắng học hành nên được lãnh đạo đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng. Linh giữ chức vụ Đại đội phó Đại đội cơ động, Phòng Cảnh sát cơ động. Từ ngày Linh có công ăn việc làm theo sở nguyện, còn cậu con trai thứ hai là giáo viên, bà Mùi mới nhẹ gánh đôi chút.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, vừa sửa nhà xong thì Linh lấy vợ. Vợ Linh là cán bộ Trường CĐ Sư phạm Hoà Bình. Và cũng chỉ sau ngày cưới hơn tháng, vợ Linh đã báo tin là bà Mùi sắp có cháu nội. Nào ngờ…

Đội của Linh được giao nhiệm vụ chặn bắt đối tượng buôn bán ma tuý khét tiếng tại Mường Khến, huyện Tân Lạc, tên là Tráng A Chư. Đến chốt của Linh, "ải" cuối cùng, biết không thể qua, Chư đã liều lĩnh tông thẳng xe vào khiến Linh cùng 2 đồng đội khác bị thương nặng...

Bà Mùi nhớ như in cái ngày kinh hoàng ấy, ngày Linh ra đi không nói một lời. Bà Mùi kể, hôm ấy là thứ 4 (18.5.2011), Linh gọi điện về nhà bảo mẹ mua móng giò, khoai tây nấu canh, trưa con về ăn cơm. Đó là món ăn mà Linh yêu thích. Bữa cơm đó diễn ra bình thường như bao bữa cơm khác, luôn chứa chan tình cảm nồng ấm của một gia đình hạnh phúc. Linh con bảo: "Mai xong việc con sẽ về đưa vợ đi khám thai".

Ăn xong, Linh bảo phải đi thực hiện nhiệm vụ, sáng mai mới về. Lúc đó bà Mùi và vợ Linh cũng nghĩ Linh đi làm xong rồi lại về như mọi khi. Sau này họ mới biết, hôm đó Đội của Linh được giao nhiệm vụ chặn bắt đối tượng buôn bán ma tuý khét tiếng tại xã Mường Khến, huyện Tân Lạc.

Thiên la địa võng vây giăng, thế nhưng đối tượng Tráng A Chư đã liều chết điều khiển chiếc xe ô tô đắt tiền vọt qua mấy "ải" kiểm soát. Đến chốt của Linh, "ải" cuối cùng, biết không thể qua, Chư đã liều lĩnh tông thẳng xe vào nhóm cảnh sát.

Cú va chạm kinh hoàng đó khiến Linh cùng 2 đồng đội khác bị thương nặng. Mặc dù đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình hết lòng cứu chữa nhưng thương tích quá nặng nên Linh đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng ngày hôm sau.

Mẹ già tựa cửa chờ con...

Cũng giống như căn nhà của bà Mùi, tại phường Phương Lâm, TP.Hòa Bình, nhà bà Nguyễn Thị Thu Hà - mẹ liệt sĩ, trung úy Bùi Quốc Đại, người đã anh dũng hi sinh trong trong cuộc vây ráp tên trùm ma túy Vàng A Khua ở tử huyệt ma túy Hang Kia, cũng bặt vắng tiếng cười.

Chiều nào cũng vậy, cứ từ cơ quan về, bà Hà lại ra bậc thềm trước cửa nhà thẫn thờ nhìn dòng người lặng lẽ lại qua. Trong dòng người lạ quen đó, bà cố tìm, cố hình dung ra một hình bóng thân thương chầm chậm tách khỏi đoàn xe, rẽ về phía bà với nụ cười hiền. Thế nhưng, càng ngóng trông, càng mòn mỏi thì lại càng thấy lòng mình tê tái...

Trong câu chuyện với chúng tôi, cứ khi nhắc đến con, bà Hà lại nghẹn ngào nước mắt. Bà bảo, Đại không chỉ là đứa con thương yêu của gia đình bà mà còn là niềm hy vọng của cả hai bên nội ngoại. Đại học giỏi lắm! Năm 2000 (Đại sinh năm 1982), Đại đã đoạt giải 3 môn sử trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Nhờ giải thưởng này mà Đại đã được tuyển thẳng vào đại học.

Đại say mê sáng tạo, yêu cái đẹp nên ngay từ nhỏ đã ôm mộng vào Trường Đại học Kiến trúc. Thế nhưng, thương bố mẹ vất vả lo tiền ăn học nên cậu trai ấy đã gạt mộng ước của mình sang một bên mà xin vào Trường Đại học Cảnh sát. Sau 5 năm đèn sách, Đại về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC 17) Công an tỉnh Hoà Bình. Khi mới vào ngành công an, Đại làm trinh sát.

Đại hy sinh vào chiều ngày thứ Sáu (5.2.2010). Bởi thế, bà Hà bảo, từ khi con mất, bà thấy sợ những buổi chiều thứ Sáu. Khi đi, Đại cũng chỉ nói đi thực hiện nhiệm vụ quan trọng chứ chẳng nói rõ là đi đâu, làm gì. Gặng hỏi thì Đại chỉ nói, lần đi làm nhiệm vụ này có sự tham gia của rất nhiều đồng đội, đồng chí cùng đơn vị. Nghe con nói vậy bà cũng yên tâm phần nào. Đại đi từ đêm nhưng đến sáng vẫn chẳng thấy điện thoại về...

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem