Nông dân Thủ Đức bỏ mai chuyển sang trồng cây văn phòng, thu nhập bạc tỷ mỗi năm
Nông dân Thủ Đức bỏ mai chuyển sang trồng cây văn phòng, thu nhập bạc tỷ mỗi năm
Lê Giang
Thứ tư, ngày 08/11/2023 11:06 AM (GMT+7)
Thích ứng với quá trình đô thị hoá, nhiều nông dân Thủ Đức chuyển từ trồng mai sang kinh doanh cây cảnh văn phòng. Mô hình này giúp họ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng khiến làng mai Thủ Đức những năm gần đây dần thu hẹp. Những người đam mê, bám trụ với nghề gặp không ít khó khăn khi giá thuê mặt bằng, đất trồng, phân bón... ngày càng tăng cao. Nhiều nông dân trồng mai bắt đầu chuyển hướng để bảo đảm kinh tế gia đình.
Năm 2010, ông Huỳnh Hải Toàn kế thừa vườn mai của gia đình ở phường Hiệp Bình Chánh. Nhưng trồng mai quá nhiều khó khăn, ông thử nghiệm chuyển hướng sang lĩnh vực cây văn phòng để lấy ngắn nuôi dài, giữ vườn mai truyền thống.
"Khoảng 10 năm gần đây, cao ốc văn phòng được xây dựng khá nhiều. Trong bối cảnh không gian xanh đô thị ngày càng bị thu hẹp, diện tích dành cho cây xanh đang dần teo tóp, nhiều người có nhu cầu mang thiên nhiên vào nơi làm việc. Và tôi phát triển hướng cây văn phòng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng", ông Toàn chia sẻ.
Với diện tích hơn 1.500m2, ông Toàn vẫn giữ các gốc mai giảo Thủ Đức. Cùng với đó, ông ươm thêm các loại cây văn phòng để tận dụng diện tích nhưng đem lại nguồn thu khá lớn. Mỗi tháng vườn cây cảnh văn phòng của ông Toàn đạt doanh thu 140 triệu đồng.
Cũng giống ông Toàn, nông dân 9X Trần Ngọc Lưu cũng đang đẩy mạnh cây văn phòng với nhiều chủng loại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trung bình mỗi tháng, anh Lưu thu về hơn 300 triệu thông qua việc bán và cho thuê cây văn phòng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Sơn thì bỏ hẳn mai, chuyển sang lĩnh vực bonsai văn phòng vì nhận thấy thị trường này đang ngày càng tiềm năng. Ông còn phát triển thêm sản phẩm đặc trưng của mình là sen đá, xương rồng đột biến nên thu hút lượng khách hàng lớn. Khách hàng của ông đa phần là các chủ doanh nghiệp trẻ, họ rất chuộng xu hướng tạo mảng xanh cho nơi làm việc. Điều này mang lại cho vườn bonsai văn phòng của ông Sơn doanh thu 1,2 – 1,4 tỷ đồng mỗi năm.
Dịch vụ cho thuê và bán cây văn phòng online bùng nổ
Vài năm gần đây, thị trường TP.HCM bùng nổ dịch vụ kinh doanh cây kiểng, trong đó mức độ tăng trưởng nhanh nhất thuộc về lĩnh vực cho thuê cây văn phòng.
Giới kinh doanh cây kiểng cho biết hiện nay, xu hướng chung của các doanh nghiệp là thuê chứ ít ai bỏ tiền ra mua cây. Lý do là không có người chăm sóc, cây rất dễ bị chết nếu để phòng máy lạnh, trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên.
Theo anh Trần Ngọc Lưu, thị trường cho thuê cây văn phòng có 3 nhóm khách hàng. Thứ nhất là những người chưa có khái niệm về cây kiểng, đơn vị cho thuê cây sẽ tư vấn từ A-Z. Nhóm hai là những người có biết chút ít về cây kiểng, đơn vị cho thuê sẽ tư vấn theo nhu cầu. Thứ ba là những người trang trí cây kiểng theo phong thủy.
Anh Lưu cho biết chính nhờ sự đa dạng về tên gọi, kiểu dáng, màu sắc của nhóm cây kiểng để bàn, nên khách hàng cần thuê có nhiều chọn lựa.
Giới kinh doanh, những người theo phong thủy hoặc những người làm văn phòng thường chuộng các loại cây như ngân lượng, phát tài, kim phát tài, đế vương vàng, cung điện, cẩm thạch, vạn niên thanh, đại phú gia, cát tường, vạn lộc, trạng nguyên, oai hùng… Điều cần lưu ý là tuổi thọ của các loại cây kiểng để bàn (bao gồm cây thủy canh) rất ngắn, chúng rất thích hợp với môi trường máy lạnh. Tuy nhiên khi đưa ra môi trường tự nhiên cây sẽ nhanh chóng bị úa chết.
Chi phí cho thuê cây kiểng tùy theo thời gian (thuê tháng, thuê quanh năm hoặc thuê một vài ngày) và mỗi đơn vị có cách tính giá khác nhau, căn cứ theo giá trị hoặc chiều cao của cây.
"Cây trang trí văn phòng nếu có giá trị từ 200.000-500.000 đồng/cây, phí cho thuê và chăm sóc từ 70.000 đồng/tháng/cây. Hoặc mức giá cho thuê cây kiểng trọn gói bao gồm trang trí, đổi cây định kỳ, đổi cây theo từng mùa cho cả tòa nhà khoảng vài triệu đồng/tháng", ông Nguyễn Công Sơn cho biết.
Theo ông Sơn, trong 5 năm tới, nhu cầu thuê cây kiểng vẫn tiếp tục gia tăng, vì các cao ốc văn phòng vẫn không ngừng được đưa vào hoạt động, các doanh nghiệp liên tục ra đời.
Để cạnh tranh, các nhà vườn ngoài đầu tư cây, dịch vụ chăm sóc, giá cả còn mạnh dạn đầu tư vào việc bán và cho thuê trực tuyến, để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Họ tạo dựng nhiều website, fanpage, kênh bán hàng trên các mạng xã hội để cung cấp dịch vụ thiết kế sân vườn, tiểu cảnh; hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, cung cấp giống cây trồng các loại; cung cấp các loại giống cây ăn trái, cây thủy sinh.
"Mọi chi phí sinh hoạt hiện nay đều tăng giá, chỉ có dịch vụ cho thuê cây kiểng thì vẫn giữ nguyên vì khách hàng thích sự ổn định lâu dài. Đây là bài toán rất nan giải", anh Trần Ngọc Lưu chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.