Thưa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, sức khỏe của ông đang thực sự rất có vấn đề, tại sao ông không chọn cách nghỉ ngơi để dưỡng sức mà vẫn quyết tâm làm 2 đêm nhạc tại Hà Nội lần này?
-Nói thực lòng là đến thời điểm này, tôi cũng chẳng biết là mình sẽ sống và đi trên con đường âm nhạc này được bao lâu nữa. Chính vì thấy sức khỏe của tôi ngày một sa sút nên con trai tôi, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã quyết tâm tổ chức 2 đêm “Kỷ niệm” này để cho tôi được tái ngộ với khán giả Hà Nội. Trong trái tim tôi, khán giả Hà Nội luôn có một vị trí đặc biệt, bởi mỗi lần được ra Hà Nội trong các đêm nhạc trước đây tôi đều nhận được từ khán giả một tình cảm rất thân thương, đầm ấm và đùm bọc. Mặc dù tôi không phải là nhạc sĩ sinh ra ở Hà Nội, cũng chưa viết tặng cho mảnh đất này ca khúc riêng nào, nhưng tôi được đón nhận tình yêu của khán giả Hà Nội như một đặc ân và tôi rất trân trọng điều đó.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang, con trai ông cho biết, mặc dù rất lo lắng về sức khỏe của ông nhưng mỗi khi thấy ông ngồi vào cây đàn piano, lại thấy như có một con người khác xuất hiện. Phải chăng tình yêu âm nhạc đã tiếp sức cho ông?
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và người bạn đời của mình. T.B.
-Nếu không có âm nhạc và tình yêu âm nhạc từ cách đây hơn 50 năm thì không bao giờ có tôi ngày hôm nay. Khi tôi 18 tuổi, cha mẹ tôi muốn tôi đeo đuổi con đường học vấn nhưng trái tim và linh hồn tôi đã thuộc về cây đàn piano mất rồi. Lúc đó tôi đã buộc phải lựa chọn, hoặc là ở lại nhà và rời xa âm nhạc, hoặc là tay trắng ra đi với tình yêu cây đàn piano của mình. Và tôi đã ra đi, bỏ lại toàn bộ gia đình, cha mẹ, gia sản, tương lai… ở phía sau để chọn con đường âm nhạc. Tôi nhớ những nhạc sĩ đã dìu dắt tôi vào nghề như nhạc sĩ Hoàng Nguyên, người đã giúp tôi có tự tin để khẳng định, không có nghề nào xấu, cây đàn piano không hề có lỗi, làm nghệ sĩ đàng hoàng là một điều đáng tự hào. Suốt cuộc đời hơn 70 năm của tôi, tôi đã sống bằng tình yêu đó.
Nhiều khán giả thắc mắc, tại sao trong âm nhạc của ông, nỗi buồn lại ngự trị ở một vị trí cao đến thế, bài nhạc nào ông viết ra cũng man mác buồn, như có nước mắt của chia ly. Sao ông không thể viết nhạc vui?
-Có lẽ cái “màu” của tôi là vậy. Ca khúc đầu tiên đưa tôi đến với làng nhạc cũng là về một sự chia ly: “Không, không, tôi không còn tôi không còn yêu anh nữa”. Những ca khúc về sau ngày càng buồn như “Buồn ơi chào mi”, “Cô đơn”, “Ai đưa em về”, “Tình khúc chiều mưa”, “Lời cuối cho em”… tôi viết đều từ cảm nhận của mình về cuộc đời, tình yêu, số phận và nhất là từ những bạn bè mà tôi đã từng chứng kiến.
Tôi thường suy nghĩ rất nhiều về nỗi buồn và đắm chìm trong nó, tôi cũng thích nghe nhạc buồn nhiều hơn, bởi tôi nghĩ trong nỗi buồn nó ẩn chứa rất nhiều điều để suy tư, hồi tưởng và khám phá. Nhiều người đã cùng chia sẻ sự đồng cảm ấy với tôi khi họ nói mỗi khi họ buồn, họ lại nghe “Buồn ơi chào mi” của tôi, nghe nhưng không phải để buồn hơn mà tìm thấy một niềm an ủi. Tôi quan niệm người nhạc sĩ nên tìm cho mình một thế mạnh, và tôi tìm thấy tôi trong nỗi buồn.
Trong 2 đêm “Kỷ niệm” này. ông quyết định chọn địa điểm Nhà hát Lớn với nguyên một dàn ca sĩ Hà Nội, đó có phải là điều đặc biệt nhất của chương trình lần này?
Quan điểm
Tôi luôn muốn âm nhạc của mình được vang lên tươi mới, ai hát cũng được, nhiều người hát tôi càng vui, các ca sĩ trẻ hát nhạc của tôi hoàn toàn có quyền làm mới nó theo ý thích của họ. Bởi vì tôi thực sự muốn âm nhạc của mình đến với nhiều người hơn nữa, đừng bao giờ đóng khung âm nhạc.
- Cũng có nhiều người băn khoăn vì đêm nhạc của tôi thiếu vắng các ngôi sao lớn, những người đã từng hát rất thành công ca khúc của tôi như Khánh Ly, Ánh Tuyết, Elvis Phương… Nhưng bản thân tôi lại thấy không hề lo lắng vì chuyện đó. Tôi luôn muốn âm nhạc của mình được vang lên tươi mới, ai hát cũng được, nhiều người hát tôi càng vui, các ca sĩ trẻ hát nhạc của tôi hoàn toàn có quyền làm mới nó theo ý thích của họ. Bởi vì tôi thực sự muốn âm nhạc của mình đến với nhiều người hơn nữa, đừng bao giờ đóng khung âm nhạc. Có thể thế hệ ca sĩ trước hát nhạc của tôi bằng cảm nhận của họ và đã thành công, nhưng các ca sĩ trẻ hôm nay hoàn toàn có quyền hát với một tâm trạng khác, một trái tim khác, thì ca khúc cũng nên được biến chuyển, được tươi trẻ hơn. Tôi tin rằng trong không gian thính phòng sang trọng của Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi tôi coi như thánh đường âm nhạc và luôn mơ được ngồi chơi đàn piano ở đó, đêm nhạc “Kỷ niệm” sẽ khơi lên trong lòng mỗi người một nỗi niềm riêng.
Ông là một nhạc sĩ thành danh từ lâu, có vị trí và chỗ đứng, ông cũng từng trải qua rất nhiều vui buồn trong đời và thậm chí đã từng có cả những “cơn bão dư luận” một thời gian trước đây. Vậy điều quan trọng mà ông rút ra cho cuộc đời mình là gì, thưa nhạc sĩ?
-Tôi chỉ luôn nghĩ rất nhiều về tình yêu. Không chỉ đơn giản là tình yêu nam nữ đâu, mà là tình yêu con người dành cho nhau trong suốt cuộc đời này. Có tình yêu sẽ có sự cảm thông và chia sẻ, dù xa xôi đến đâu thì tình yêu cũng sẽ nối liền khoảng cách. Dù có hiểu nhầm, có cãi vã hay bức xúc thì cuối cùng tình yêu cũng làm cho người ta hiểu rõ nhau hơn.
Tôi luôn biết ơn cha mẹ tôi, những người đã dành tình yêu vô bờ bến cho tôi. Biết ơn vợ tôi, người đã lặng thầm suốt cuộc đời để tôi an tâm sống với âm nhạc, biết ơn các con cháu tôi, vì chúng là những đứa con ngoan, những người tốt. Và đó là những điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi.
Xin cảm ơn nhạc sĩ!
Liveshow của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Đức Long, Nguyễn Hưng, Lê Hiếu, NSƯT Kim Tiến, Ngọc Ánh Kim, Ngọc Châm, Minh Thu...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.