Nước Nga và hình thức “bộ tứ” mới

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Duma quốc gia Nga khóa VI tái lập lại dưới hình thức bốn bên, nhưng trong một hình thái hoàn toàn mới.
Bình luận 0

Kết thúc bầu cử Duma Quốc gia Nga, Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) với kết quả giảm sút, Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), Đảng Nước Nga Công bằng (SR) và Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đã giành được nhiều phiếu ủng hộ hơn. Chính các thành viên và các nhà lãnh đạo của Đảng UR coi kết quả bỏ phiếu với dấu hiệu tích cực, xem đây là cơ hội của các đảng cạnh tranh.

img
 

UR lần đầu tiên đã lên tiếng về việc thành lập các khối liên kết tiềm năng và sự liên hiệp trong các quyết định quan trọng. Các nhà phân tích chính trị đã không ngạc nhiên trong kết quả của cuộc bầu cử vào Duma. Theo ý kiến đánh giá của họ, UR nhận được đa số phiếu, và những khiếu nại của các phe đối lập. Các chuyên gia tin rằng Duma mới sẽ năng động, khách quan và thực tế tăng thêm sự đua tranh chính trị - đời sống sẽ tốt hơn.

Các chuyên gia và các nhà chính trị vẫn chưa đưa ra đánh giá kết luận về nhân tố quyết định tỷ lệ cử tri ủng hộ cho các đảng trong Duma. Nhưng đã có thể khẳng định sức ảnh hưởng khá lớn của những tuyên bố về sự phản đối chính đảng cầm quyền. Tình trạng phản đối căng thẳng kể trên có thể cản trở việc Đảng Cộng sản và Đảng Nước Nga công bằng tham gia vào liên minh với UR. Vì thế ngay sau cuộc bầu cử, lãnh đạo các đảng này rất thận trọng khi nói về khả năng này.

Ông Mironov - Thủ lĩnh Đảng Nước Nga Công bằng đã từng nhấn mạnh rằng SR sẽ không thỏa thuận chính thức với bất cứ đảng nào. Đảng sẽ dựa theo tình hình thực tế và hợp tác với những ai ủng hộ bản dự án luật của họ. Nói đến vấn đề này, ông nhấn mạnh đến các sáng kiến như miễn thuế đất cho chủ sở hữu mảnh đất nhỏ, về mức thuế cho các dịch vụ nhà ở công cộng.

Hoàn thành cuộc bầu cử Duma, các đảng phái và Ủy ban Bầu cử Trung ương CEC cũng chưa thể nghỉ ngơi. Từ ngày 25.11, chiến dịch bầu cử tổng thống đã chính thức khởi động, các lãnh đạo của tất cả các đảng trong nghị viện đều sẽ tham dự. Các nhà phân tích chính trị tin rằng kết quả của chiến dịch bầu cử Duma vừa qua có thể khác với cuộc bầu cử tổng thống ngày 4.3.2012 sắp tới.

Tuấn Mến (dịch)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem