Nuôi chim yến sẽ phải đăng ký

Thứ bảy, ngày 08/12/2012 11:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cơ sở nuôi chỉ được xây dựng vùng ngoại thị, ngoại thành, vùng nông thôn, vùng có mật độ dân cư thấp, vùng nội thị mà còn hoạt động sản xuất nông nghiệp, vùng ven biển và hải đảo.
Bình luận 0

Xung quanh dự thảo Thông tư về quản lý chim yến do Bộ NNPTNT xây dựng, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức, cá nhân nuôi chim yến sẽ phải đăng ký. NTNN đã trao đổi với ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) để làm rõ hơn vấn đề này. Ông Giao cho biết:

- Khoảng 10 năm trước, việc nuôi chim yến chủ yếu ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chim yến dần trở thành một nguồn lợi kinh tế cho người dân, vì giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Nhưng bên cạnh những ưu thế kinh tế, việc bùng phát các cơ sở nuôi chim yến cũng gây ra không ít những hệ lụy như dịch bệnh, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường…

img
Khuyến khích các cơ sở sử dụng sóng siêu âm để dẫn dụ chim yến.

Được biết, lãnh đạo Bộ NNPTNT đã giao Cục Chăn nuôi xây dựng Thông tư để quản lý chim yến, ông có thể cho biết đến thời điểm này, việc xây dựng thông tư đã được tiến hành ra sao?

- Chúng tôi đã rất khẩn trương xúc tiến việc xây dựng thông tư này trong thời gian qua, nhưng vì cũng có nhiều ý kiến trái chiều nên thông tư chưa được ban hành. Đây cũng chỉ là thông tư quy định tạm thời. Hiện chúng tôi đã hoàn thành xong dự thảo, trình Bộ để sớm ban hành.

Theo dự thảo này, chúng tôi đã quy định rõ, các tổ chức, cá nhân nuôi chim yến thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định số 43 ngày 15.4.2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp. Cụ thể, đối với những tổ chức, cá nhân nuôi chim yến không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh, thì phải tự khai báo với UBND cấp xã, nơi có cơ sở nuôi chim yến. Chủ cơ sở nuôi chim yến cũng phải có cam kết bảo vệ môi trường; định kỳ mỗi năm một lần cơ quan thú y sẽ lấy mẫu để kiểm soát sự lưu hành của mầm bệnh cúm gia cầm trên chim yến.

Vấn đề nổi cộm nhất trong nuôi chim yến hiện nay là tiếng ồn gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Tới đây, việc này sẽ được quy định ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ tình trạng này. Việc kiểm tra, kiểm soát tiếng ồn sẽ do ngành tài nguyên - môi trường (TNMT) làm. Ở cấp quận, huyện trực tiếp sẽ là phòng TNMT. Trường hợp cơ sở nuôi chim yến có sử dụng âm thanh để dẫn dụ, thì cường độ không vượt quá 70 đề-xi-ben A (dBA) trong khoảng thời gian từ 6 đến 21 giờ và không vượt quá 55 đề-xi-ben A (dBA) trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Khuyến khích các cơ sở sử dụng sóng siêu âm để dẫn dụ chim yến.

“Cơ quan thú y cũng sẽ lấy mẫu khi có hiện tượng chim yến chết bất thường hoặc cơ sở nuôi chim yến nằm trong vùng đang có dịch cúm gia cầm”.

Hiện nay, không ít cơ sở nuôi chim yến nằm trong nội thị và gây bức xúc cho dư luận. Việc xử lý thực tế này ra sao?

- Việc ban hành thông tư sắp tới sẽ quy định rõ ràng vị trí xây dựng cơ sở nuôi chim yến. Theo đó, các cơ sở nuôi chỉ được xây dựng vùng ngoại thị, ngoại thành, vùng nông thôn, vùng có mật độ dân cư thấp, vùng nội thị mà còn hoạt động sản xuất nông nghiệp, vùng ven biển và hải đảo. Đối với các cơ sở nuôi chim yến nằm trong vùng nội thị được xây dựng trước khi thông tư sắp tới có hiệu lực thi hành, mà gây ảnh hưởng đến môi trường và bị người dân xung quanh phản đối thì phải có biện pháp khắc phục. Trong trường hợp cơ sở không khắc phục được, cơ quan chức năng sẽ buộc cơ sở đó phải ngừng nuôi yến.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem