Nuôi dê ở phố: Chỉ cần vốn 20 triệu đồng

Thứ hai, ngày 23/05/2011 12:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo anh Thịnh, ở Đà Lạt, chỉ cần khoảng 20 triệu đồng vốn ban đầu là có thể đầu tư nuôi 6 con dê giống (5 cái, 1 đực). Nuôi đúng kỹ thuật, sang năm thứ hai là có thu nhập.
Bình luận 0

Năm 2003, hưởng ứng chương trình phát triển đàn dê của ngành nông nghiệp Lâm Đồng, anh Thịnh mua 5 con dê cái và 1 con dê đực từ một nông trại ở Ba Vì, Hà Nội về nuôi. "Dê giống Ba Vì phát triển trong điều kiện khí hậu có mùa nóng, lạnh rõ rệt trong năm. Về Đà Lạt, quanh năm lạnh, mưa nhiều hơn nắng, việc chăm sóc đàn dê thích nghi nhanh là điều không dễ" - anh Thịnh kể.

img

Anh Hoàng Nghĩa Thịnh chăn dê bên bờ cỏ ở khu phố Yersin, Đà Lạt.

Nhưng rồi "điều không dễ" này cũng dần được vượt qua bởi các liều thuốc phòng bệnh hiệu quả cho dê do anh Thịnh tự pha chế. Ban đầu anh cho đàn dê làm quen với nắng, gió Đà Lạt, với thời gian chăn thả mỗi ngày từ 1-2 tiếng, dần dần thời gian chăn thả hết những buổi sáng.

Sau 8 năm anh Hoàng Nghĩa Thịnh lập chuồng trại nuôi dê ở vườn nhà số 72, đường Yersin, Đà Lạt, Lâm Đồng, đã chứng tỏ xứ lạnh Đà Lạt vẫn có thể nhân đàn dê nhanh chóng.

Thức ăn cho dê cũng từ từ "hợp khẩu vị" là những vạt cỏ trong vườn nhà anh Thịnh (khoảng 1.000m2); những bờ cỏ dại trong những hẻm phố nhỏ ở khu vực đường Yersin và những luống cỏ giữa đồng rau ở thượng nguồn hồ Xuân Hương. Ngày nắng, anh lùa đàn dê đi ăn cỏ. Ngày mưa, anh đi xe máy ra đồng rau, bờ rào ở quanh quanh phố thị Đà Lạt cắt cỏ về cho dê ăn.

Kết thúc năm nuôi dê đầu tiên (năm 2003), đàn dê của anh lần lượt đẻ 10 dê con khỏe mạnh. Anh Thịnh cho biết, nuôi 3 tháng, bán dê là thu hồi toàn bộ vốn mua 6 con dê giống.

 Từ năm thứ hai trở đi, đàn dê mẹ và dê con cùng nhau nhân đàn. Sau 8 năm, ngoài số dê đã bán thịt và bán giống, đàn dê của anh hiện có gần 80 con. Riêng lợi nhuận năm 2010 được 56 triệu đồng.

Đặc biệt, đàn dê của anh hiện có 35 con dê cái thay phiên nhau cho sữa. Trung bình mỗi tuần, anh vắt trên dưới 30 lít sữa dê bán ra nước ngoài thông qua một công ty sữa tại Sài Gòn. Anh đang lập dự án trồng cỏ sữa tập trung trên 10ha ở vùng ngoại ô Đà Lạt và địa bàn vùng sâu, vùng xa huyện Lạc Dương để nuôi dê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem