Nuôi nhím xây nhà

Thứ hai, ngày 21/03/2011 20:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2010, Bí thư Huyện đoàn Lục Yên, Yên Bái Trần Tiến Hưng làm dự án vay 100 triệu đồng mua thêm 8 đôi nhím giống. Cũng trong năm 2010, anh đã thu về hơn 80 triệu đồng từ bán nhím giống.
Bình luận 0

Sau bao lần hẹn, Bí thư Huyện đoàn Lục Yên (Yên Bái), anh Trần Tiến Hưng mới bố trí được thời gian tiếp tôi tại căn nhà nhỏ giữa khu vườn rộng ở thôn Đồng Tâm, xã Liễu Đô - nơi đã giúp anh thực hiện những mô hình chăn nuôi hiệu quả.

Anh Hưng kể: “Hồi nhỏ, đọc sách, báo, xem ti vi, thấy ND nhiều nơi nuôi lươn, ếch cho thu nhập cao, tôi mạnh dạn nuôi với sự hậu thuẫn của bố mẹ. Không đủ vốn mua con giống, sáng đi học, chiều về tôi ra đồng bắt lươn, ếch con về nuôi”.

Tốt nghiệp THPT, anh Hưng theo học Sư phạm. Anh đi học xa, bố mẹ ở nhà bận việc đồng áng, nên ao lươn, ếch của anh đã bị lãng quên. Năm 1996, tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về xã Minh Tiến dạy học. Thấy ở đây nhiều người trồng hồng thu hàng chục triệu đồng mỗi vụ, khao khát làm giàu lại được đánh thức trong anh. Anh Hưng quyết định dành một tháng lương mua hơn trăm gốc hồng về trồng.

Dưới bàn tay chăm sóc của anh, vườn hồng ra hoa kết trái, có vụ anh thu hàng chục triệu đồng. Năm 2007, anh được bổ nhiệm làm Bí thư Huyện đoàn Lục Yên. Về các xã thấy đời sống của các thanh niên rất khó khăn. Bài toán giúp thanh niên thoát nghèo theo anh trong cả giấc ngủ. "Nói để mọi người nghe làm theo thì mình phải làm trước” - anh nghĩ vậy. Tranh thủ ngoài giờ làm, anh Hưng chăm đàn lợn.

Có những lúc đàn lợn nhà anh lên đến 30-40 con, đàn gà hàng trăm con và 3 ao cá lớn cho hàng tạ cá mỗi năm. Đi tham quan mô hình nuôi nhím, thấy con nhím cho thu nhập cao hơn hẳn mà lại đỡ tốn công, năm 2008, anh chuyển hướng sang nuôi nhím. Không đủ vốn, anh chỉ dám mua 5 con về nuôi. Ngay năm đầu tiên, riêng bán nhím giống, anh đã kéo lại toàn bộ vốn bỏ ra. Năm 2010, anh Hưng làm dự án vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng mua thêm 8 đôi nhím giống. Và cũng trong năm 2010, anh đã thu về hơn 80 triệu đồng từ bán nhím giống. "Sau 3 năm nuôi nhím, tôi đã thu toàn bộ vốn và còn sửa sang lại được căn nhà và xây tường rào" - anh Hưng tâm sự.

Hiện chuồng nhím nhà anh có hơn 20 đôi nhím thương phẩm và gần 20 con nhím đẻ. Trung bình mỗi năm đàn nhím đẻ khoảng hơn 20 đôi nhím giống, một đôi giá 14-15 triệu đồng. Nhẩm tính, riêng bán nhím giống anh đã có 200-300 triệu đồng. Nhiều thanh niên trong huyện như anh Nguyễn Kim Ba (xã Khánh Hoà), anh Phạm Văn Hiếu (xã Liễu Đô), anh Vi Văn Huân (xã An Lạc)... được anh Hưng hướng dẫn nuôi nhím, nay đã bắt đầu có tích lũy...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem