Thị trường ô tô Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây cả xe mới và xe cũ. Đặc biệt, thị trường xe cũ vẫn sôi động hơn bởi đa dạng mẫu mã, giá thành phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ ô tô cũ ở Việt Nam tính riêng năm 2020 đạt khoảng hơn 500.000, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước. Con số này cho thấy xe cũ vẫn đang bùng nổ mạnh mẽ so với xe mới bán ra cùng thời điểm.
Cũng theo VAMA 283.983 xe (bao gồm xe con, xe thương mại và xe chuyên dụng), giảm khoảng 7% so với năm 2019. Đây là thời điểm bùng nổ dịch Covid-19, do đó đây cũng là yếu tố tác động đến thị trường ô tô tại Việt Nam.
Tronng khi đó, trang nghiên cứu thị trường Omr Market Research cho biết, Việt Nam là thị trường ô tô cũ có phát triển nhanh và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Theo dự đoán, quy mô thị trường được dự báo lên tới cả tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022 – 2030 là 15,47%.
Nguyên nhân giúp thị trường ô tô đã qua sử dụng phát triển mạnh là người trung lưu đang gia tăng nhu cầu mua xe mạnh mẽ và sự đa dạng về các nguồn tiếp cận tài chính để mua xe giúp doanh số tăng trưởng trong thời gian gần đây.
"Trung bình mỗi tháng, salon tôi bán được khoảng 30 xe giai đoạn 2020. Tuy nhiên, sau đó mạng xã hội Tiktok bùng nổ, nhiều người biết đến hơn nên tỷ lệ chốt giao dịch qua kênh này cũng lớn. Doanh số bán xe tăng gần gấp đôi khoảng 50 xe/tháng", anh Đức, chủ salon xe cũ trên đường Nguyễn Chánh chia sẻ.
Người dân lựa chọn xe cũ bởi có rất nhiều dòng xe phù hợp với điều kiện tài chính, phục vụ nhiều nhu cầu, mục đích sử dụng như gia đình, chạy dịch vụ.
"Đa số người mua xe đều là người trung tuổi, tỷ lệ mua xe chạy dịch vụ cao và SUV gầm cao được lựa chọn nhiều hơn so với sedan. Đa số chọn hình thức trả góp với những xe có năm sản xuất gần đây bởi sâu quá ngân hàng không hỗ trợ", anh Đức nói.
Giá xe cũ chính là yếu tố quyết định đến nhu cầu mua xe của người dùng Việt. Khi thấy mức giá hợp với túi tiền, khách hàng mới quan tâm đến chất lượng xe.
"Thật ra ai cũng muốn mua được xe đẹp, nhưng quan trọng phải phù hợp với túi tiền bởi mua xe cũ là lựa chọn tối ưu về tài chính rồi. Khi thấy chiếc xe ô tô cũ đó phù hợp với mức chi thì mới xem xét đến thương hiệu, chất lượng", anh Long (Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ.
Theo quan sát của chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải trong nhiều năm qua, thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Chưa bao giờ, doanh số lại giảm mạnh như vậy bởi yếu tố kinh tế khủng hoảng tác động.
"Nếu có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì quá tốt để người dùng tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo tôi thị trường vẫn chưa thể sớm phục hồi trong năm nay được khi người dân vẫn ngại mua ô tô mới bởi phải bỏ ra khoản tiền lớn cho một món tiêu sản giữa thời điểm kinh tế khó khăn như vậy", vị chuyên gia này nói.
Ô tô cũ vẫn là lựa chọn của rất nhiều người dân, điều này càng khiến cho thời gian thị trường xe mới có thể phục hồi kéo dài.
"Theo tôi, có thể phải sang 2025 thị trường ô tô mới có thể phục hồi và tăng trưởng như 2-3 năm trước được", ông Hải nhận định.
Đối với những người có nhu cầu mua xe thực sự, ô tô cũ vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn mua xe mới bởi tiết kiệm chi phí.
"Tôi chọn xe cũ bởi khâu hao rất thấp. Như cuối năm 2023 tôi mua Toyota Yaris 2008, đầu năm 2024 không hợp bán đi mua xe khác lỗ khoảng 20 triệu, còn xe mới mà bán nhanh như vậy chắc phải lỗ 100 triệu. Do đó, khi mình có nhu cầu đi xe thực sự và điều kiện tài chính không dư dả thì xe cũ là lựa chọn hợp lý hơn xe mới", anh Long chia sẻ.
Ở Việt Nam, xe đa qua sử dụng vẫn chủ yếu là các thương hiệu đến từ Nhật Bản được ưa chuộng như Toyota, Honda, Mazda. Những thương hiệu này có giá thành xe thấp, chi phí sử dụng thấp và khấu hao khi thanh khoản thấp nên là phương án ưu tiên của khách hàng Việt.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.