Việt Nam đang là một trong những quốc gia hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 với những tác động lớn vào nền kinh tế. Tất cả ngành nghề đều cho thấy dấu hiệu đuối sức trong những tháng vừa quá và ô tô cũng không nằm cuộc.
Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2021, Việt Nam mới chỉ ghi nhận khoảng 8.500 xe ô tô nhập khẩu, tức giảm đến gần 50% so với tháng 7 (14.407 xe). Không chỉ giảm về số lượng, giá trị kim ngạch của xe nhập khẩu cũng quay đầu giảm từ gần 291 triệu USD trong tháng 7 xuống còn gần 215 triệu USD trong tháng 8/2021.
Với 8.500 xe được nhập khẩu về nước, tháng 8 chỉ hơn tháng 1/2021 với 8.300 chiếc do vướng vào nhiều kỳ nghỉ lễ và sát Tết Nguyên Đán nên hoạt động nhập khẩu ô tô bị gián đoạn.
Đến nay, cộng dồn từ đầu năm 2021, tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 104.025 chiếc với trị tương ứng giá trị đạt trên 2,3 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 92,5% về lượng và tăng 90,6% về giá trị.
Ô tô nhập khẩu đang cho thấy sự tụt dốc không phanh so với những tháng trước đây, nhưng mức giảm được dự đoán vẫn chưa chạm đáy.
Nguyên nhân là bởi nhiều tỉnh thành đang căng mình chống dịch và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đặc biệt, mọi hoạt động mua bán ô tô ở các tỉnh miền Nam và Hà Nội đã đóng băng hoàn toàn trong 1-2 tháng qua. Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn khó kiểm soát nên dự kiến sẽ còn mất nhiều thời gian nữa để thị trường ô tô khôi phục.
Anh N.TH, chủ một salon xe nhập khẩu tại Hà Nội cho biết: “Hà Nội là thị trường tiêu thụ ô tô nhập khẩu lớn của cả nước, nhưng 1 tháng qua mọi hoạt động của chúng tôi đã tạm ngừng hoàn toàn theo Chỉ thị giãn cách xã hội. Rất nhiều đơn đặt hàng xe nhập khẩu của chúng tôi đã cập cảng nhưng chưa thể làm thủ tục thông quan và đưa về Showroom được do không thể đi lại”.
Cũng rơi vào tình trạng tương tự khi xe mới không thể về, xe cũ không thể bán trong 1 tháng qua, anh Nguyễn Đinh chia sẻ: “Một tháng qua nhân viên bên tôi không có bất cứ giao dịch nào kể cả đặt hàng cũng không, xe nằm đầy Showroom nhưng không thể mở cửa để khách xem. Mọi năm tháng Ngâu đã ảm đạm lắm rồi, năm nay còn dính Covid-19 nữa nên mọi hoạt động ngừng trệ, trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả không thiếu một xu. Nhiều khả năng từ giờ đến cuối năm, thị trường xe nhập khẩu khó phục hồi bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh".
Thế mới thấy, nhiều doanh nghiệp thực sự “ngấm đòn” vì Covid-19 trong thời gian dài. Những doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn còn có thể duy trì mong vượt qua khó khăn, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang tìm cách tháo chạy khỏi thị trường. Càng cố để duy trì và tồn tại thì khoản nợ treo trên đầu càng lớn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.