Ô tô Trung Quốc tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam

Thanh Phong Chủ nhật, ngày 18/04/2021 17:02 PM (GMT+7)
Quý I/2021, lượng ô tô Trung Quốc nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Bình luận 0

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2021, lượng ôtô Trung Quốc nguyên chiếc các loại nhập khẩu tăng rất cao, đạt 3.900 chiếc, kim ngạch hơn 145,3 triệu USD, gấp 6 lần con số 655 chiếc của quý I năm trước.

Hiện tại, ô tô Trung Quốc đang chiếm khoảng 11,2% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, đứng thứ 3 chỉ đứng sau Thái Lan, Indonesia. Theo thông tin từ, Tổng cục Hải quan cho biết, xe Trung Quốc nhập về nước hiện chiếm đến 70% là xe tải hạng nhẹ, xe siêu trường, siêu trọng. Ngoài ra, 30% còn lại là xe con nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi.

Đáng chú ý, trái với thời gian trước, hiện tại, các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có giá khá đắt, hơn 847 triệu đồng/chiếc. Trong khi các mẫu xe con dưới 9 chỗ chỉ có giá nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/chiếc.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam - Ảnh 1.

Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu liên tục tăng mạnh thời gian qua.

Cách đây vài năm, xe Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là xe tải, xe siêu trường siêu trọng để chở vật liệu, container, sắt thép. Tuy nhiên, đến nay chủng loại xe nhập từ Trung Quốc phong phú hơn, trong đó có cả xe khách cỡ nhỏ và xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.

Về thương hiệu, sản phẩm ô tô Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ.

Ngoài ra, MG là thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hiệu lực, xe Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ ba nhưng sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.

Có nhiều lý do như thương hiệu xe của Trung Quốc không phổ biến tại Việt Nam và thuế nhập khẩu cao, dao động 47-70% tùy loại...

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập về Việt Nam tính đến hết tháng 3 ước đạt 17.000 chiếc, tăng hơn 7.000 chiếc so với tháng trước, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước.

So với cùng kỳ tháng 3/2020, xe nhập về Việt Nam tháng 3/2021 tăng hơn 5.000 chiếc. Ngoài ra, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3/2021 có giá trị bình quân khoảng 470 triệu đồng/chiếc. Có thể thấy, lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là những mẫu xe giá rẻ từ các nước trong khu vực.

Cũng theo số liệu từ ngành Hải quan, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu đạt 35.000 chiếc, tăng hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu xe đạt hơn 771 triệu USD.

Trước đó, bình quân các tháng của năm 2019, 2020, lượng xe nhập về mỗi tháng chỉ dao động từ 8.000 đến hơn 15.000 chiếc/tháng, chưa có tháng nào lượng xe nhập chạm ngưỡng 17.000 chiếc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem