Ông chủ tỷ phú hãng thời trang nữ Shapewear: Từ chàng thanh niên nhút nhát đến vua bán lẻ trực tuyến

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 22/11/2021 08:51 AM (GMT+7)
Một doanh nhân đến từ Ý, Massimiliano Tirocchi đã dựa vào sức mạnh tiềm năng mọi mặt từ chính bản thân mình để ghi danh rạng ngời trên tạp chí Forbes.
Bình luận 0

Ông chủ hãng thời trang nữ Shapewear - Tỷ phú tự thân, sống bình dị

Massimiliano Tirocchi năm nay 28 tuổi, là một doanh nhân đến từ Ý, hiện đang định cư tại Uruguay để kinh doanh riêng về thương hiệu thời trang định hình dành cho phụ nữ (Shapewear). Là một tỷ phú tự thân mới, cuộc sống của Massimiliano Tirocchi rất đơn giản và bình lặng. Vài năm trở lại đây, anh sống trong một căn nhà cho thuê ở Uruguay, mặc quần áo đơn giản, xách ba lô và đi tàu điện ngầm. Chỉ đi làm, đi du lịch bằng hạng phổ thông, anh cũng không bao giờ đến quán bar và nhà hàng cao cấp.

Thực tế, Massimiliano Tirocchi rất đơn giản và trông không khác gì những người bình thường khác. Thậm chí, có khi đến công ty, giai đoạn đầu nhân viên còn không biết anh là sếp, là một vị CEO cấp cao, hay tỷ phú.

Không nổi tiếng sẵn như Kim Kardashian, Massimiliano Tirocchi vẫn có cách tạo ra một thương hiệu quần áo định hình có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: @AFP.

Không nổi tiếng sẵn như Kim Kardashian, Massimiliano Tirocchi vẫn có cách tạo ra một thương hiệu quần áo định hình có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: @AFP.

Trước 18 tuổi, anh sống ở Bỉ, Argentina và Uruguay. Sau 18 tuổi, anh được nhận vào trường Đại học ORT Uruguay. Trong giai đoạn này, anh ấy đã có tinh thần kinh doanh bên ngoài lớp học, đồng thời thích chơi bóng và tắm nắng trong thời gian rảnh rỗi.

Khi còn là sinh viên, anh ấy đã làm việc bán thời gian trong một công ty thương mại, sau đó anh ấy sử dụng dữ liệu bán hàng của công ty thương mại này để nghiên cứu sở thích tiêu dùng của phụ nữ và nhận ra rằng, các sản phẩm Shapewear mang nhiều tiềm năng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để anh phát hiện ra cơ hội thị trường Shapewear sau này.

Sau đó, Massimiliano Tirocchi đã dành hai năm để nghiên cứu, viết báo cáo nghiên cứu, tìm kiếm nhà đầu tư, đăng ký vay vốn từ ngân hàng và từng bước, anh đã xây dựng một ý tưởng tình cờ thành một thương hiệu thực sự.

Massimiliano Tirocchi năm nay 28 tuổi, là một doanh nhân đến từ Ý. Ảnh: @AFP.

Massimiliano Tirocchi năm nay 28 tuổi, là một doanh nhân đến từ Ý. Ảnh: @AFP.

Trong 12 tháng, kể từ tháng 9 năm 2020 đến nay, Massimiliano Tirocchi, người chỉ có 2.800 người hâm mộ trên mạng xã hội đã đánh bại thương hiệu thời trang định hình do Kim Kardashian tạo ra, người có 246 triệu người hâm mộ, và đưa thương hiệu đồ bó sát định hình dành cho phụ nữ mang nhãn hiệu riêng Shapermint đứng trong top đầu doanh số bán hàng hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Thương hiệu Shapermint của Massimiliano có 250 nhân viên trụ sở chính, dây chuyền sản xuất thuê ngoài và các kênh bán hàng hoàn chỉnh. Công ty này đạt doanh thu 150 triệu USD riêng vào năm 2020. Công ty mới thành lập được 3 năm nhưng đã chiếm lĩnh 20,4% thị trường đồ định hình dành cho phụ nữ Mỹ và có 4,5 triệu khách hàng tại nước này, trong đó phần lớn là các bà mẹ trẻ.

Tirocchi cho rằng thành công của anh với tư cách là người đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị của Shapermint là nhờ sự nuôi dạy đa quốc gia. Bởi anh sinh ra ở Ý và sống ở Bỉ, Argentina và Uruguay trước năm 18 tuổi vì cha anh làm việc trong Bộ Ngoại giao. Điều này buộc anh ấy phải trở nên nhanh nhẹn trong xã hội.

Anh thành lập công ty đầu tiên của mình, Bloglea, một mạng lưới gồm 15 blog bằng tiếng Tây Ban Nha dành riêng cho những thứ như nấu ăn, gia đình, trò chơi và ô tô vào năm 2012 khi mới 18 tuổi. Thông qua nghiên cứu kinh doanh của mình tại Đại học ORT Uruguay, anh ấy đã gặp Santiago Zabala và Lucas Vera, những người đã hội tụ ý tưởng kiếm tiền từ Bloglea bằng cách bán quảng cáo.

Đồng sáng lập và Giám Đốc Tiếp Thị Massimiliano Tirocchi đã có tên trong danh sách 30 Under 30 của Tạp chí Forbes. Ảnh: @AFP.

Đồng sáng lập và Giám Đốc Tiếp Thị Massimiliano Tirocchi đã có tên trong danh sách 30 Under 30 của Tạp chí Forbes. Ảnh: @AFP.

Bộ ba sau đó đã áp dụng mô hình mạng mà họ đã phát triển cùng với Bloglea vào thương mại điện tử, gọi công ty mẹ là Trafilea và vận chuyển các sản phẩm từ quần áo đến khăn tắm và bán chúng qua các trang web dành riêng cho khách hàng trên khắp thế giới.

Cả ba đều lưu ý rằng, trang web kinh doanh shapewear (loại quần áo lót có tác dụng tạo hình theo ý muốn của người mặc) của họ có tên là Shapermint dần tạo ra doanh thu cho công ty. Lấy ý kiến phản hồi của khách hàng, họ đầu tư rất nhiều vào quảng cáo Facebook, chi tới sáu con số mỗi ngày và chuyển nhân viên sang làm việc độc quyền tại Shapermint. Ngày nay, công ty chi hơn 100.000 đô la mỗi ngày cho quảng cáo trên Facebook và đã tiếp cận được 6 triệu người toàn cầu thông qua nền tảng này.

"Chúng tôi xem shapewear là một ngành công nghiệp chưa được khai thác. Chúng tôi có các đối thủ cạnh tranh, Spanx là người nổi tiếng nhất, nhưng giá của họ cao và họ không tiếp cận được đối tượng mới vì họ đang bán sản phẩm của mình theo một cách nhất định", Tirocchi nói. "Cách tiếp cận của chúng tôi khác biệt bởi vì chúng tôi bắt đầu bằng cách lắng nghe người tiêu dùng".

Đến cuối tháng 12/2020, Shapermint, công ty kinh doanh quần áo định hình tuyên bố rằng, Đồng sáng lập và Giám Đốc Tiếp Thị Massimiliano Tirocchi đã có tên trong danh sách 30 Under 30 của Tạp chí Forbes trong danh mục Bán lẻ & Thương mại điện tử. Danh sách Forbes 30 Under 30 lần thứ 10 này công nhận các doanh nhân trẻ, nghệ sĩ giải trí, nhà hoạt động và nhà khoa học có thành tích, những người đang bất chấp mọi khó khăn bằng cách xây dựng các doanh nghiệp thịnh vượng bất chấp đại dịch.

Kể từ khi ra mắt Shapermint vào năm 2018, Tirocchi và ba người đồng sáng lập của mình đã phát triển công ty từ 0 lên 4,5 triệu khách hàng, đến nay vượt qua tổng doanh thu chung lên tới 250 triệu đô la và tung ra hai thương hiệu nội bộ - Empetua (quần áo định hình) và Truekind (áo ngực) - tất cả đều không có nguồn tài trợ từ bên ngoài.

Sự phát triển nhanh chóng của Shapermint một phần lớn là do cam kết tạo ra một phong trào thời trang thương mại đậm tính xu hướng. Những nỗ lực tiếp thị của Tirocchi đã đóng góp một phần lớn trong việc thay đổi nhận thức của công chúng về shapewear (loại quần áo lót có tác dụng tạo hình theo ý muốn của người mặc) và cho phép Shapermint tạo ra một cộng đồng gắn kết những phụ nữ chưa bao giờ quan tâm đến shapewear trước khi tìm đến Shapermint.

Kể từ khi ra mắt Shapermint vào năm 2018, Tirocchi và ba người đồng sáng lập của mình đã phát triển công ty từ 0 lên 4,5 triệu khách hàng. Ảnh: @AFP.

Kể từ khi ra mắt Shapermint vào năm 2018, Tirocchi và ba người đồng sáng lập của mình đã phát triển công ty từ 0 lên 4,5 triệu khách hàng. Ảnh: @AFP.

Tirocchi cho biết: "Ngay từ đầu, sứ mệnh của chúng tôi là chuyển đổi thị trường đồ lót truyền thống trong không gian trực tuyến, đồng thời giải quyết những kỳ vọng làm đẹp phi thực tế. Thật vinh dự cho công việc của chúng tôi khi được Forbes công nhận và được góp mặt cùng với các nhà lãnh đạo ngành khác, những người đang tiến bộ theo hướng đổi mới trong các lĩnh vực của họ".

Shapermint lặng lẽ chiếm 1/5 thị trường shapewear của Mỹ như thế nào?

Người ta ước tính rằng người tiêu dùng Hoa Kỳ đã chi 861,12 tỷ đô la để mua hàng thương mại điện tử vào năm 2020, tăng 44% so với năm trước đó. Doanh số bán hàng kỹ thuật số trên Amazon và Walmart đã tăng đáng kể, nhưng các thị trường danh mục bán lẻ trực tuyến cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ mua sắm trực tuyến.

Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, Shapermint- một công ty thị trường quần áo định hình được ra mắt vào năm 2018, chiếm 20,4% thị phần đồ định hình của phụ nữ Hoa Kỳ trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11 năm 2020. Shapermint cũng tạo ra doanh thu 150 triệu đô la chỉ riêng vào năm 2020, Nghiên cứu của NPD dựa trên các phát hiện từ Dịch vụ Theo dõi Bán lẻ, nơi cung cấp dữ liệu điểm bán hàng trực tiếp từ hơn 1.300 nhà bán lẻ thương mại điện tử và truyền thống ở Mỹ.

Chiến lược tăng trưởng của Shapermint dựa trên hai thành phần chính: tiếp thị kỹ thuật số tích cực để xây dựng cộng đồng giữa những người đam mê đồ định hình trực tuyến và nỗ lực nghiên cứu hành vi và sở thích của khách hàng được thể hiện trong các cuộc phỏng vấn, khảo sát và đánh giá.

Massimiliano Tirocchi, CMO và đồng sáng lập Shapermint nói với trang Glossy rằng, một trong những trở ngại ban đầu của công ty là thách thức nhận thức tiêu cực về quần áo định hình. Thông qua chiến lược tiếp thị dựa nhiều vào Facebook và Instagram, Shapermint đã tìm cách tạo ra cộng đồng xoay quanh các thông điệp về sự tích cực và trao quyền định hình cho cơ thể.

Đồng sáng lập và Giám Đốc Tiếp Thị Massimiliano Tirocchi đã có tên trong danh sách 30 Under 30 của Tạp chí Forbes. Ảnh: @AFP.

Đồng sáng lập và Giám Đốc Tiếp Thị Massimiliano Tirocchi đã có tên trong danh sách 30 Under 30 của Tạp chí Forbes. Ảnh: @AFP.

Khi được hỏi, công ty anh có thể học được gì từ COVID-19, Tirocchi khẳng định: "Các công ty cần phải có một cấu trúc và quy trình linh hoạt để cho phép họ đưa ra quyết định và di chuyển nhanh chóng một cách có tổ chức và phù hợp. Các kênh liên lạc mở trong công ty đảm bảo các nhóm biết định hướng là gì và họ được thúc đẩy bởi điều đó ra sao.

Anh ấy cũng khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ngành may mặc lúc này là cải thiện cách quản lý dự báo và tồn kho mà không có dự đoán rõ ràng về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, hoặc hành vi của người tiêu dùng thời trang có thể thay đổi như thế nào. Khi mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng, các bản cập nhật hàng tuần về xu hướng, cảm xúc và hành vi của người tiêu dùng thực sự có thể giúp đưa ra quyết định tốt hơn.

Trong hai thập kỷ qua, danh mục shapewear đã phát triển mạnh nhờ sự nổi lên của các thương hiệu như Spanx ( ước tính mang lại doanh thu 400 triệu USD mỗi năm) và Skims, do Kim Kardashian West ra mắt cách đây hai năm. Cùng với Shapermint, các thương hiệu mới nổi bao gồm HoneyLove và Heist cũng đã tham gia thị trường quần áo định hình trong những năm gần đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem