Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển, hay còn được gọi là Chúa đảo Tuần Châu dường như là người hay làm những chuyện “động trời”.
|
Cảng tàu du lịch Tuần Châu hiện tại luôn tấp nập tàu du lịch trong nước và du thuyền các nước đón trả khách |
Cách đây hơn 10 năm, khi cả khu vực lâm vào khủng hoảng kinh tế, ông Tuyển nung nấu quyết tâm làm đường xuyên đảo ra Tuần Châu, điều mà hàng nghìn năm qua chưa từng có. Từ hòn đảo cách biệt với đất liền, kinh tế xã hội còn nghèo khó, với ước nguyện thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ khi ra thăm đảo: biến Tuần Châu thành Ngọc Châu, ông Đào Hồng Tuyển với tấm lòng của một cựu binh Đoàn tàu không số và ý chí của một doanh nhân đã đắp nên con đường xuyên đảo lịch sử.
Ông Tuyển đã dày công cùng Tập đoàn Tuần Châu đầu tư biến Tuần Châu thành một khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước với hàng chục hạng mục công trình du lịch cao cấp như khu khách sạn resor 5 sao, Khu biểu diễn cá heo, Khu biểu diễn nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á, bến du thuyền ,sân bay trực thăng… Tuần Châu giờ được biết đến như là biểu tượng của sự thịnh vượng và thành công.
Đầu Xuân Nhâm Thìn 2012, người đứng đầu Tập đoàn Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển bật mí về một dự án khổng lồ xây dựng Cảng tàu du lịch Ngọc Châu với tổng diện tích xây dựng hơn 83ha. Đây là hệ thống đồng bộ công trình Cảng tàu du lịch dài 6 km đủ sức chứa 2.000 tàu khách và du thuyền, đáp ứng chỗ neo đậu cho toàn bộ lượng tàu khách du lịch hiện nay tại Vịnh Hạ Long với đầy đủ các dịch vụ hiện đại, văn minh, đồng thời thông thương với các cảng tàu hiện đại trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…..
Cảng tàu du lịch Ngọc Châu nằm ở vị trí rất thuận lợi để xây dựng khu dịch vụ du lịch và dịch vụ hậu cần thiết thực phục vụ phát triển kinh tế biển đảo: nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy cũ (khu du lịch Bãi Cháy) 5,5km, cách động Thiên Cung (vịnh Hạ Long) 3km; thuận lợi giao thông thủy bộ: gần luồng giao thông đường biển Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái; có đường bộ nối với đất liền, có sân bay trực thăng…
Điểm nhấn của dự án là Nhà ga trung tâm được thiết kế tạo một công trình kiến trúc hiện đại, văn minh, công năng tiện ích làm biểu tượng cho đảo Tuần Châu. Ngoài chức năng chính đón và đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, Nhà ga trung tâm còn có chức năng khác như nhà hàng, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm, khu văn phòng cho các hãng tàu, các công ty lữ hành, khu giới thiệu về Vịnh Hạ Long…
Nhà ga trung tâm 3 tầng được xây dựng trên khu đất 23.875m2. Kết cấu chính của nhà ga là khung bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ lớn phù hợp với không gian công cộng, vách bao che chủ yếu bằng kính để tạo sự hòa quyện giữa không gian trong và ngoài công trình và tạo tầm nhìn tốt cho du khách trong thời gian chờ đợi lên tàu tham quan Vịnh. Nhà ga được bố trí gần về phía Cảng tàu tạo điều kiện thuận lợi và thỏa mái cho khách khi tham quan Vịnh Hạ Long.
Cảng tàu du lịch Ngọc Châu nằm phía tây nam đảo Tuần Châu là khu vực rất kín gió lại có lợi thế rất gần các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long, khoảng cách từ Tuần Châu đến động Thiên Cung bằng 1/2 từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy.
Địa hình quy hoạch Cảng tàu du lịch Ngọc Châu là cảng kín nên sẽ đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách và tàu thuyền vào đón trả khách. Độ sâu của cảng là -9,0m đảm bảo khi thủy triều cạn nhất thì tàu bè vẫn hoạt động bình thường. Thành bến Cảng được kè bằng bê tông kết hợp đá hộc đảm bảo an toàn và mỹ quan cho bến.
|
Nhà ga trung tâm Bến Cảng du lịch Ngọc Châu khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn cho Tuần Châu |
Để đáp ứng trong tương lai có nhiều tàu có kích thước lớn hơn, quy mô mặt cảng được mở rộng. Chỗ hẹp nhất cũng có chiều rộng 200m, đặc biệt, khu vực Nhà ga trung tâm là nơi tàu bè đón và trả khách được thiết kế rộng đến 750m rất thuận lợi cho tàu thuyền hoạt động (cảng Tuần Châu hiện tại có chiều rộng 140m).
Năm 2011, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 6 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 2,3 triệu lượt (ngày 25/12/2011, Hạ Long đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến thăm Việt Nam), tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 6,25% so với năm 2010.
Mặt khác, về chi phí, từ Cảng Ngọc Châu sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu - giảm giá thành du lịch và bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Đồng thời với các dịch vụ đồng bộ, đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng xung quanh cảng, tạo thuận lợi và sức hấp dẫn cho du khách.
Từ năm 2008, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng Cảng tàu khách phía nam đảo Tuần Châu với quy mô hơn 100 tàu neo đậu. Cảng hiện được khai thác với công suất cao, nhiều hãng tàu du lịch quốc tế từ Hà Lan, Hồng Kông đang hoạt động thường xuyên tại Cảng tàu khách Tuần Châu.
Trên thế giới, có nhiều cảng tàu du lịch rất lớn, nhưng đều là cảng tàu tận dụng bờ sẵn có, kè thành cảng. Với dự án Cảng tàu du lịch Ngọc Châu sẽ là cảng tàu du lịch nhân tạo lớn nhất thế giới. Vốn liếng bỏ ra sẽ không nhỏ, nhưng cảng sẽ được xây dựng theo quy hoạch và ý tưởng thiết kế, đồng thời khai thác được lợi thế của vị trí đắc địa có một không hai trên thế giới, đó là Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long, di sản hai lần được UNESCO công nhận. Và đó là căn cớ để “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển cùng Tập đoàn Tuần Châu quyết tâm xây dựng dự án.
Đức Trung
Vui lòng nhập nội dung bình luận.