Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Bền lề hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, đã có cuộc trao đổi với báo giới về định hướng phát triển của Bamboo Airways trong thời gian sắp tới.
Thưa ông, hiện tại Bamboo Airways đã ở rất gần mục tiêu đưa máy bay của mình sải cánh trên bầu trời Việt trong năm 2018. Song nhiều ý kiến cho rằng đây là một quyết định mạo hiểm, chứa đựng nhiều rủi ro. Ý kiến của ông thế nào về vấn đề này?
Chúng tôi đã ký hợp đồng với Airbus mua 24 máy bay A321NEO trị giá 3 tỷ USD. Và chúng tôi cũng ký hợp đồng với Boeing 787-9 mua phục vụ bay đường dài. Với 44 chiếc máy bay này, chúng tôi đã thanh toán tiền cho 2 hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Nói như vậy để thấy chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự ra đời của Bamboo Airways. 4 năm gần đây, chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ yếu tố về cơ sở vật chất là nguồn lực tài chính để đầu tư cho hãng hàng không cho tới yếu tố con người. 2 năm gần đây, sự chuẩn bị nhân lực và vật lực hết sức ráo riết.
Chiến lược kinh doanh đã được nghiên cứu suốt 4 năm qua, 2 năm gần đây chúng tôi đã có sự chuẩn bị để đưa ra chiến lược kinh doanh cho năm 2018. Cuối năm 2018, Bamboo Airways sẽ có những chuyến bay đầu tiên phục vụ du khách.
Những người tới sau luôn phải chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn người tới trước. Hướng đi Bamboo Airways sẽ thế nào để tạo ra lợi thế cho riêng mình?
Chúng tôi có cách đi riêng. Giống như bất động sản của FLC, 4 năm trước, không mấy người biết FLC thực hiện những dự án lớn. Bây giờ, FLC là nhà đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam. Nói về kinh nghiệm, chúng tôi cũng có kinh nghiệm để phát triển lĩnh vực hàng không.
Người đi sau bao giờ cũng phải chọn con đường vừa phù hợp với sức, vừa phù hợp với chiến lược của mình. Chúng tôi sẽ đầu tư để Bamboo Airways vừa phục vụ nhu cầu cho du khách trung - cao cấp, vừa phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu di chuyển bằng đường không với giá siêu rẻ.
Tôi hay nói là sẽ có giá vé siêu rẻ phục vụ du khách. Cụ thể, tới năm 2020, FLC sẽ có 20 khu nghỉ dưỡng nằm trải dài khắp Việt Nam. Chúng tôi sẽ có chính sách riêng, cứ khách hàng bay trên chuyến bay của Bamboo Airways mà nghỉ dưỡng tại các quần thể của FLC, chúng tôi có thể sẽ lấy tiền vé theo cách “gọi là lấy cho có”, thậm chí miễn phí nếu như có sự hợp tác trước đó. Phục vụ nhu cầu cách siêu rẻ là như vậy.
Chúng tôi cũng sẽ đầu tư để Bamboo Airways của FLC đạt tiêu chuẩn 5 sao, vừa có hạng thương gia, vừa có hạng trên thương gia (first class).
Chúng tôi tới sau, nhưng chúng tôi đầu tư hạ tầng với lượng máy bay lớn và hiện đại. Vậy thì cùng với tiềm năng phát triển của Bamboo Airways, không có lý do gì Bamboo Airways không thành công, mà còn rất thành công.
Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới của Bamboo Airways?
Chúng tôi dự kiến ngày 10.10.2018 sẽ có chuyến bay đầu tiên phục vụ du khách trong nước. Tới tháng 12.2018, sẽ có 20 máy bay bay trong năm 2018.
Liệu Bamboo có thể hoàn tất thủ tục cần thiết để có thể cất cánh vào tháng 10 tới?
Hiện nay, chủ trương của Chính phủ đã cho phép thành lập hãng hàng không Bamboo Airways. Nhưng để bay được, hãng phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt. Tất cả các thủ tục này, chúng tôi đang làm việc trực tiếp với Cục Hàng không của Bộ Giao thông & Vận tải.
Hiện nay, đang trong quá trình làm các quy trình cần thiết để cấp phép. Hàng không cũng giống như dược, một giấy phép con cũng cần tuân thủ. Bao nhiêu nhân lực, bao nhiêu máy bay, mở ở đâu, dự kiến bay tuyến bay nào trong thời điểm nào đều phải làm việc với Cục hàng không với quy trình rất nghiêm ngặt.
Chuẩn bị phải mất vài tháng, nhanh nhất là ngày 10.10 sẽ có chuyến bay đầu tiên. Trước khi bay, còn phải bay thử. Phải có các cơ quan vào cuộc xét duyệt thì ngày 10.10 mới có chuyến bay đầu tiên được.
Xin cám ơn ông!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.