Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022, ghi nhận doanh thu đạt 4.203 tỷ đồng, tăng gấp hơn 11,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Được mệnh danh là "ông trùm" sân bay khi quản lý 21 sân bay trên toàn quốc, doanh thu từ nguồn phục vụ hành khách của ACV đạt 1.981 tỷ đồng và dịch vụ hạ cất cánh máy bay đạt 597 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính của ACV cho thấy, giá vốn hàng bán tăng 13% ở mức 1.806 tỷ đồng, lãi gộp của ACV nhảy vọt lên 2.377 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ gộp 1.001 tỷ đồng cùng kỳ 2021.
Trong kỳ, ACV ghi nhận 917 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu tài chính có được chủ yếu đến từ khoản lãi chênh lệch tỷ giá tổng cộng 505 tỷ đồng, gấp 25 lần cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá, xuất phát từ việc đồng Yên Nhật mất giá và ACV có khoản nợ vay tổng cộng 11.363 tỷ đồng đều bằng đồng Yên Nhật, trong đó 11.060 tỷ là vay dài hạn (tại thời điểm cuối quý III).
Ngoài ra, ACV còn có khoản lãi tiền gửi 413 tỷ đồng, gần tương đương cùng kỳ năm ngoái 415,7 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9, ACV có tổng cộng 33.341 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, trong đó khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 12 tháng là 31.880 tỷ đồng.
Trong quý III/2022, ACV báo lãi trước thuế 2.985 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.397 tỷ đồng, tăng vọt 441% so với con số lỗ hơn 700 tỷ đồng cùng kỳ 2021.
Luỹ kế 9 tháng, ACV đạt 9.725 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 156% và lãi sau thuế 5.840 tỷ đồng, gấp 11,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng năm 2022, ACV thu về 3.486 tỷ đồng doanh thu tài chính, trong đó khoản lãi chênh lệch tỷ giá là 2.255 tỷ đồng.
Với những con số nêu trên đã giúp "ông trùm" sân bay đã hoàn thành 77% mục tiêu doanh thu (12.566 tỷ đồng) và 155% kế hoạch lợi nhuận năm 2022 (4.696 tỷ đồng).
Tài sản của ACV tăng
Tính đến ngày 30/9, quy mô tài sản của ACV đạt 58.456 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm.
Trong cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả là 15.726 tỷ cuối quý III bao gồm 11.363 tỷ đồng nợ vay đã đề cập ở trên. Vốn chủ sở hữu hơn 42.730 tỷ, tăng gần 5.078 tỷ đồng so với đầu năm bao gồm khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 14.868 tỷ đồng.
Về báo cáo lưu chuyển tiền tệ, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của ACV đã dương trở lại với 2.017 tỷ đồng 9 tháng đầu năm, cùng kỳ năm ngoái âm 774 tỷ.
Dòng tiền từ hoạt động tài chính âm 362 tỷ do trong kỳ công ty trả nợ gốc đúng bằng số tiền này. Dòng tiền từ hoạt động đầu tư âm 786 tỷ do đẩy mạnh tiền chi mua sắm tài sản. Lưu chuyển tiền thuần trong 9 tháng ghi nhận 869 tỷ đồng.
Tính đến cuối quý II, khoản phải thu ghi nhận 5.422 tỷ đồng chủ yếu là từ các hãng hàng không, trong đó ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi gần 645 tỷ đồng.
Đến ngày 30/09/2022, trong danh sách nợ xấu, ACV đang ghi nhận 2.624 tỷ đồng các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi.
Trong đó, lớn nhất là khoản phải thu với hãng hàng không Vietjet trị giá gần 1.100 tỷ đồng, đang phải dự phòng 230 tỷ. Lớn thứ 2 là hãng hàng không Bamboo Airways với 891 tỷ đồng, đang phải dự phòng 194 tỷ đồng và hãng hàng không Pacific Airlines là 415 tỷ, đang dự phòng 186 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản nợ xấu của hãng hàng Vietnam Airlines giảm từ 298 tỷ đồng hồi đầu năm xuống 123 tỷ đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh có được, lãnh đạo ACV cho biết, kết quả kinh doanh đạt được là do ngành hàng không đang trong giai đoạn hồi phục và các chính sách giá dịch vụ của ACV hỗ trợ các hãng hàng không, các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không dần quay trở về mức bình thường sau giai đoạn dịch bệnh.
Doanh nghiệp khai thác hạ tầng sân bay và cung cấp dịch vụ hàng không nên gần như ACV không bị ảnh hưởng quá lớn bởi sự biến động của giá nhiên liệu và những "leo thang" của tình hình kinh tế - chính trị thế giới.
Hiện nay, ACV cũng đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành cho kịp tiến độ của Chính phủ đề ra. Cùng với đó, ACV đang lên kế hoạch sớm triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nêu ra những khó khăn vướng mắc khiến một số gói thầu tại dự án này bị chậm tiến độ.
Dự án thành phần 1 sân bay Long Thành, công tác bố trí vốn của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai còn chậm. Do đây là các công trình dân dụng thông thường, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, nên dù chậm nhưng các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành các công trình cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.