OPEC: Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm

Chủ nhật, ngày 17/04/2011 16:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự đoán kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng âm vào năm nay sau thảm họa động đất ngày 11.3
Bình luận 0

“Sự kiện bi thảm mới đây tại Nhật Bản đang tác động mạnh tới sự tăng trưởng kinh tế”, Hasan Qabazard, nhà kinh tế tại OPEC nhận định.

“Dự báo tăng trưởng của Nhật Bản năm nay đã giảm xuống -0,1% từ mức 1,5%”, ông cho biết tại Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế của IMF.

 img
Cảnh sát Nhật Bản tìm kiếm thi thể các nạn nhân mất tích tại quận Namie, thuộc tỉnh Fukushima

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế IMF lại lạc quan hơn khi đưa ra một con số tích cực (1,4%) vào đầu tuần này. Song, họ cũng không chắc chắn trước sự cố mất điện và thách thức tái cấu trúc ở Nhật Bản.

“Dự báo này không chắc chắn so với bình thường do tình trạng gián đoạn nguồn cung cấp điện ở Nhật Bản”, Mahmood Pradhan, trưởng phái đoàn IMF ngày 16.4 nói.

Ông cho rằng, trận động đất và sóng thần xảy ra hôm 11.3 khiến 13.000 người chết và 14.000 người mất tích, còn các nhà máy điện hạt nhân lớn phải đóng cửa đã gây ra tác hại khôn lường đối với tăng trưởng của Nhật Bản trong quý I và II đầu năm nay.

Cắt điện buộc nhiều nhà máy ngưng trệ sản xuất, khâu cung ứng phụ tùng, nguyên liệu cho nhiều dây chuyền công nghiệp cũng bị gián đoạn.

Dự đoán tăng trưởng 1,4% của IMF dựa trên giả định nguồn điện ở Nhật Bản sẽ ổn định trong mùa hè này. Nếu các nhà máy điện không hoạt động trở lại theo đúng dự kiến, IMF có thể sẽ phải điều chỉnh lại dự báo.

Anoop Singh, giám đốc Vụ Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của IMF, cho biết những bất trắc này có thể giúp Tokyo nhận được sự hỗ trợ tài chính trong việc tái thiết đất nước.

Theo AFP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem