Mới đây, trên Fanpage 3,9 triệu lượt theo dõi của mình, PewPew đã thông báo về việc có bên nào đó đăng ký thương hiệu “PewPew” lên Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Cụ thể, nam streamer chia sẻ:
“Mới được người bạn thông báo có bên đăng kí thương hiệu tên mình lên Cục Trí Tuệ, nên một ngày có ông nào hay chị nào stream tên tui trên Fanpage này thì cũng không bất ngờ nha. Hay là ra bún mắm PewPew, mắm tôm PewPew, rửa bát PewPew, xà bông PewPew... Xong có một ông giám đốc đẹp trai 6 múi hay một cô xinh đẹp chủ tịch…
PewPew bức xúc chia sẻ trên stream
Mình vẫn bán tí bánh mì, giặt tí quần áo kiếm cơm sống qua ngày thôi. Rảnh lên stream luận cờ, câu cá, hành tẩu giang hồ… Từ nay hãy gọi em là Peopeo, à không Pipi, à không lỡ người ta lại đăng ký như thế thì sao? Popo? Không, đây là tên thằng em em đã lộ từ lâu ở Fanpage hay group nào đó. YouTube sẽ lẹt đẹt từ 10, 20 view lại.
Xin giới thiệu Streamer mới nổi: Chitrieu! Chờ ngày PewPew trở thành người khác sẽ ra mắt!”.
Theo đó, PewPew đứng trước nguy cơ mất đi cái tên thương hiệu đã theo anh nhiều năm nay. Trong bài viết, streamer nổi tiếng cho biết rằng mình có thể sẽ trở thành Chitrieu nếu như không thể sử dụng cái tên PewPew nữa. Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ sẽ liên hệ với người đã đăng ký tên thương hiệu để thương lượng. Nếu thương lượng không thành công, PewPew rất có khả năng mất cả Fanpage và YouTube với hơn 3,6 triệu người theo dõi.
Nam streamer cho biết bản thân có thể đổi nghệ danh khác như PewBew hay ChiTrieu
PewPew chia sẻ thêm, nếu một ngày nào đó có ai không phải anh stream trên Fanpage 3,9 triệu lượt theo dõi của mình thì mọi người cũng đừng có bất ngờ. Anh cũng không loại trừ việc người khác đăng ký tên thương hiệu của mình để ra mắt hàng loạt loại hình kinh doanh khác như bún mắm PewPew, mắm tôm PewPew... Nam streamer cho biết: “Họ cảm thấy ôm cái thương hiệu mình làm tốt kinh doanh buôn bán được thành công thì chúc mừng, thêm công ăn việc làm cho đời… Mình về thành PewBew đánh cờ với các ông tiếp”.
Theo thông tin tra cứu trên website của Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam, cái tên PEWPEW đã được nộp đơn đăng ký vào ngày 2/3/2021 với tên nhãn hiệu “PEWPEW”. Người đăng ký đã đăng ký cho thương hiệu này 41 dịch vụ giải trí, dịch vụ cung cấp các thông tin giải trí thông qua việc đăng trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Instagram), làm video (không phải video quảng cáo), sản xuất các chương trình phát thanh và truyền hình, giải trí trên truyền hình, giáo dục.
Thông tin tra cứu trên web của Cục Sở Hữu Trí Tuệ
Bên dưới bài viết của PewPew, dân mạng tỏ vẻ bất bình khi có ai đó đang cố tình lợi dụng tên tuổi mà PewPew xây dựng bấy lâu nay để làm thương hiệu. Sự việc này khiến nhiều người liên tưởng đến trường hợp trước đó của Tam Mao TV và Độ Mixi.
Cụ thể, cách đây không lâu, anh em Tam Mao bất ngờ khiến cộng đồng mạng phải ngơ ngác khi thừa nhận mình đang đối diện trước khả năng có thể mất trắng đứa con tinh thần, và cũng là nguồn thu nhập chính - kênh YouTube hơn 3,5 triệu lượt theo dõi - khi có người đăng ký thương hiệu Tam Mao TV vào tháng 4/2021 với Cục Sở Hữu Trí Tuệ, và quay lại đánh bản quyền với hai anh em.
“Tam Mao TV” đã nhận được email thông báo vi phạm bản quyền (quyền tác giả) của YouTube
Về vấn đề bị đánh vào vi phạm thương hiệu, anh em Tam Mao đã lập ra phương án dự phòng bằng việc lập kênh mới là Anh em T&M. Bên cạnh đó, Mao Đại Ca cũng liên tục cập nhật vụ kiện trên trang cá nhân và YouTube, thậm chí anh mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để thuê luật sư làm việc với mục đích giành lại thương hiệu Tam Mao TV. Tuy nhiên, tình hình hiện tại không mấy khả quan.
Về phần Độ Mixi, trong một buổi livestream mới đây, nam streamer chia sẻ về việc kênh YouTube hơn 5 triệu người theo dõi của anh đã bị đánh bản quyền do sử dụng một bản nhạc mà không xin phép đơn vị sở hữu. Bài nhạc này đã được sử dụng trong Vlog khai trương bánh mì PewPew (cơ sở 2) cách đây khoảng 2 năm trước.
Độ Mixi bị đánh bản quyền và yêu cầu bồi thường 300 triệu
Công ty sở hữu bản quyền bài nhạc đã yêu cầu Độ Mixi phải bồi thường số tiền tương ứng 300 triệu, đồng thời phải làm video quảng cáo kênh cho họ để đền bù tổn thất. Đây là một mức giá bồi thường cực kỳ vô lý khi 12 triệu lượt xem ở Việt Nam chỉ đem về khoảng 3.000 USD (tương đương khoảng 70 triệu đồng). Khi bị đặt câu hỏi về cách tính tiền đền bù, phía công ty cho rằng nếu Độ Mixi không đăng video thì khoảng 5% người xem (tương ứng với 600.000 người) sẽ có thể tiếp cận và mua nhạc của họ. Cách giải thích này đã khiến Độ Mixi và fan của anh bức xúc. Độ Mixi không đồng ý với yêu cầu vô lý trên, vậy nên anh đã chụp một hình ảnh về doanh thu kênh YouTube của mình làm bằng chứng gửi tới phía công ty, yêu cầu được xem xét lại. Cuối cùng, Độ Mixi đành chấp nhận việc bị đánh gậy bản quyền và đền bù 1.600 USD (khoảng 37 triệu đồng). Đồng thời, nam streamer cũng đã phải ẩn luôn Vlog có đoạn nhạc dính bản quyền.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.