Phải tinh mắt mới nhân ra được... siêu mặt trăng

Thứ bảy, ngày 19/03/2011 15:46 PM (GMT+7)
Siêu mặt trăng chỉ lớn hơn mặt trăng bình thường khoảng 12%, sáng hơn bình thường khoảng 30% cho nên phải rất tinh mắt thì người xem mới nhận ra được.
Bình luận 0

img

Mặt trăng sẽ lớn và sáng hơn so với bình thường.

Tối 19.3, siêu mặt trăng - một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất năm 2011 sẽ xảy Hiện tượng này xảy ra do hôm nay trái đất và mặt trăng gần nhau nhất trong suốt 19 năm qua, dẫn đến việc mặt trăng được soi sáng hơn, lúc nhìn lên thấy lớn hơn bình thường. Chính vì thế, các nhà khoa học gọi đây là siêu mặt trăng.

Tối nay, người dân các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam có thể quan sát siêu mặt trăng. Theo Trương Ngọc Khánh, chủ nhiệm Hội thiên văn Nghiệp dư Hà Nội thì điều kiện lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng siêu mặt trăng là trời không mây, không mưa.

Giới trẻ có thể quan sát siêu mặt trăng bắt đầu từ thời điểm trăng mọc cho đến khi trăng lặn. Tuy nhiên, siêu mặt trăng chỉ lớn hơn mặt trăng bình thường khoảng 12%, sáng hơn bình thường khoảng 30% cho nên phải rất tinh mắt thì người xem mới nhận ra được.

Theo Ngọc Khánh, hôm nay Khánh cùng những người yêu thiên văn ở miền Nam đang có mặt tại Trường Hải resort, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để tham gia ngày hội thiên văn. Tối nay, các bạn trẻ sẽ cùng nhau ra bãi biển của thành phố để quan sát siêu mặt trăng.

Tại Hà Nội, những ngày qua trời mưa nên nhiều người e ngại sẽ không được dịp xem siêu mặt trăng. Nhưng điều may mắn là đến trưa nay, trời đã hết mưa, mây đang tản dần đi, nếu đến tối thời tiết tiếp tục như thế này thì cơ hội quan sát là rất cao.

Bạn Vũ Thế Hoàng, thành viên Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội cho biết, nếu trời không mưa các thành viên trong hội sẽ tập trung quan sát tại trước siêu thị Fivimart, đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, quận Cầu Giấy. Tại đây, sẽ có kính thiên văn để việc quan sát diễn ra hiệu quả hơn.

"Vì sự thay đổi về độ lớn của mặt trăng là không đáng kể, cho nên chúng em sẽ quan sát qua kính thiên văn và so sánh với hình ảnh mặt trăng lúc bình thường thì mới nhận rõ sự khác biệt này"

Theo Bưu điện Việt Nam
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem