Phân chia tài sản của bố mẹ cần thủ tục gì?

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 20:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hỏi: Năm 1978, mẹ tôi qua đời khi vừa sinh con út; năm 1994, cha tôi đi khỏi nhà không rõ lý do. Năm 2007, tòa án ra quyết định tuyên bố cha tôi mất tích. Hiện nay 2 anh em tôi vẫn sống tại căn nhà do cha mẹ để lại. Đề nghị luật sư cho biết, chúng tôi cần làm thủ tục gì để phân chia ngôi nhà này? (Hoàng Văn Thanh, Gia Lâm, Hà Nội)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo quy định tại điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 (Luật HNGĐ 2000), ngôi nhà mà bạn đang ở là tài sản chung của cha mẹ bạn. Về nguyên tắc, cha và mẹ bạn có quyền ngang nhau đối với khối tài sản này nếu chia sẽ được thực hiện theo Điều 95 khoản 2 điểm a Luật HNGĐ 2000 (mỗi người hưởng 1/2 giá trị ngôi nhà).

Năm 1978, mẹ bạn mất, không có di chúc, hai anh em bạn có thể thỏa thuận phân chia 1/2 giá trị của ngôi nhà (phần tài sản do người mẹ để lại); 1/2 giá trị ngôi nhà còn lại vẫn thuộc quyền định đoạt của người cha của bạn.

Để phân chia được khối tài sản còn lại này, theo Điều 81 Bộ luật Dân sự: "Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết, nếu sau 3 năm kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là người đó còn sống"; nếu đã đủ thời hạn 3 năm kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của tòa án có hiệu lực, hai bạn không có tin tức gì về cha, thì bạn có thể làm thủ tục yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố là cha bạn đã chết.

Sau khi quyết định tuyên bố cha bạn đã chết của tòa án có hiệu lực, bạn tiến hành làm thủ tục đăng ký khai tử (quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ tịch). Khi được cấp giấy chứng tử của cha mình, hai anh em bạn có thể tiến hành thỏa thuận phân chia 1/2 giá trị ngôi nhà do người cha để lại. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể yêu cầu tòa án chia thừa kế theo pháp luật. Để thực hiện được các thủ tục nêu trên, bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác theo quy định tại khoản 1,2,5 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem