Phân làn đường tại Hà Nội: Căng thì khó, lỏng sợ nhờn

Thứ ba, ngày 20/09/2011 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc phân làn đường đã được Hà Nội thí điểm ba lần nhưng đều không thể duy trì được. Lần này, từ 20.9 Hà Nội mở rộng việc phân làn trên 5 tuyến đường. Khó khăn trong việc phân làn đang được đề cập.
Bình luận 0

Năm tuyến phố nằm trong danh sách được phân làn lần này là: Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng. Trong đó, phố Huế - Hàng Bài và phố Bà Triệu là hai tuyến lần đầu triển khai phân làn. Ba phố còn lại đã từng một lần được thí điểm phân làn.

img
Các xe vẫn đi trộn làn trên tuyến đường Đại Cồ Việt (ảnh chụp trưa 19.9).

Để chuẩn bị cho lần thí điểm này, ngoài việc kẻ vẽ phân làn riêng cho từng loại phương tiện, Sở GTVT Hà Nội sẽ loại bỏ các điểm trông giữ xe dưới lòng đường và rà soát các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè, tạo thuận lợi cho việc phân làn.

Về phương án xử lý vi phạm, theo quy định xử phạt hiện nay, nếu đi không đúng phần đường, người lái ôtô bị phạt 1-1,4 triệu đồng/lần vi phạm; xe máy 100.000-200.000 đồng. Riêng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm sẽ bị gửi danh sách về nơi công tác để phối hợp xử lý... Điều này cho thấy quyết tâm của các ngành chức năng trong đợt thực hiện thí điểm lần này.

Theo kế hoạch, việc tổ chức phân làn sẽ được bắt đầu từ 20.9. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, do những ngày qua Hà Nội liên tục có mưa nên công tác kẻ vẽ làn đường triển khai chưa xong. Vì thế, việc phân làn chưa thể triển khai đồng loạt tại tất cả các tuyến đường.

Đây là lần thực hiện phân làn với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo ông Tân, với lưu lượng phương tiện đông như ở Hà Nội hiện nay thì chỉ “hy vọng” các xe đi đúng làn đường vào các giờ không phải cao điểm, còn giờ cao điểm thì rất khó thực hiện.

Tại các ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường được phân làn (các điểm giao cắt cách nhau trung bình 300m) thì không thể buộc xe đi đúng làn đường vì các xe phải chuyển làn để rẽ. Vì thế, ông Tân cho biết, tuy tiếp tục triển khai nhưng đây không phải là “đợt ra quân rầm rộ” mà chủ yếu là để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân để chạy đúng làn đường, giảm tai nạn, ùn tắc.

Theo ông, việc xử phạt sẽ không được tiến hành ngay sau khi tiến hành phân làn mà chủ yếu là nhắc nhở. Trong khi đó, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, thượng tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết, phòng vẫn đang tích cực chuẩn bị phương án tuần tra, xử lý.

TS Khuất Việt Hùng - Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT cho rằng khó khăn lớn nhất của phương án này là do đặc thù các nhà ở của dân tiếp cận trực tiếp với các tuyến đường đông xe. Vì vậy, lượng xe ra vào rất lớn; gây khó khăn cho việc phân làn. Theo ông Hùng, việc tuyên truyền để thay đổi thói quen là tốt tuy nhiên nếu không làm quyết liệt sẽ gây ra tâm lý “nhờn luật” đối với những người đi đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem