Phát động chương trình “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt”

Trần Quang Thứ năm, ngày 29/09/2016 15:25 PM (GMT+7)
Tối 28.9 vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tập đoàn TH tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp tại 3 điểm cầu: Hà Nội (Trung tâm Hội nghị Quốc gia); Nghệ An (trang trại TH, huyện Nghĩa Đàn); TP. Hồ Chí Minh (đường hoa Nguyễn Huệ) phát động chương trình “Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt”.
Bình luận 0

Cầu truyền hình có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng đông đảo các thầy cô giáo và hơn 2.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học ở cả 3 điểm cầu.

img

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại cầu truyền hình trực tiếp vào tối ngày 28.9.

Mục tiêu tăng thêm chiều cao trung bình của trẻ từ 1,5 – 2cm

Tại Cầu truyền hình, lần đầu tiên Chương trình Sữa học đường được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội.

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cầu truyền hình trực tiếp vào tối ngày 28.9.

 Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành ngày 8.7.2016, Chính phủ đưa ra mục tiêu lớn: Đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa; Đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90 -95% vào năm 2020; Đến 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Quyết định 1340/QĐ-TTg cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng; đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp và cộng đồng…

Trước đó, một số địa phương triển khai Chương trình Sữa học đường theo Quyết định 641/QĐ-TTg ban hành năm 2011. Đây là Quyết định tổng thể về nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, trong đó có giải pháp về sữa học đường. Tuy nhiên, hoạt động này còn rời rạc, chưa thành chính sách chung có độ phủ tới tất cả học sinh.

img

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH phát biểu tại buổi cầu truyền hình trực tiếp.

Nói về tầm quan trọng của Quyết định 1340/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Hiện, chiều cao của người Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam là 1,62 mét, của phụ nữ là 1,468 mét, đứng gần áp chót trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, chiều cao trung bình của dân số thế giới là 1,73 mét đối với đàn ông và 1,6 mét đối với phụ nữ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc Chính phủ Phê duyệt Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, là một bước tiến lớn góp phần để 5 năm, 10 năm, 20 năm, 50 nữa, chúng ta dần dần không còn phải xót xa trước tầm vóc Việt.

Bộ trưởng cũng khuyến nghị trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi phải được uống sữa, nhưng không phải bất kỳ sữa nào cũng uống được mà các em cần uống những loại sữa tươi đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi.

Đó cũng là lý do mà rất nhiều quốc gia triển khai Chương trình Sữa học đường sử dụng sữa tươi và trở thành xu hướng chung. Trên thế giới hiện có 56 nước tham gia và hưởng ứng Ngày Sữa học đường thế giới do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan…là những quốc gia sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất.

Chương trình Sữa học đường cũng đặc biệt quan tâm tới trẻ em ở các huyện nghèo và trẻ em nghèo, cận nghèo ở các vùng còn lại. Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, Chương trình đưa ra chủ trương xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực tham gia.

img

img

Tại buổi lễ phát động Tập đoàn TH đã tặng 25 ly sữa học đường trong 5 năm (từ 2016-2021) (tương đương với trị giá 200 tỷ đồng) cho Tài khoản “Sữa học đường - Vì Tầm Vóc Việt”.

Kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội

Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: Kết quả 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhưng vẫn còn một phần tư trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi; chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn so trung bình thế giới: khi nam giới thấp hơn 13 cm, nữ giới thấp hơn 10 cm. Để đất nước phát triển, nguồn lực con người quan trọng nhất, nhất là khi đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập thì phải đi lên bằng chất lượng tăng trưởng, trong đó có chất lượng con người

“Mong rằng đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi. Vì mục tiêu đó, chúng ta phải hành động từ ngày hôm nay với sự tham gia của toàn xã hội. Đặc biệt, với vai trò giám sát của mình chúng tôi sẽ góp phần làm cho chương trình minh bạch, hiệu quả và thống nhất, thay mặt Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôi xin kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước đóng góp thiết thực cho chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt” ngày càng hiệu quả” – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

img

Cầu truyền hình có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng đông đảo các thầy cô giáo và hơn 2.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học ở cả 3 điểm cầu.

Trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triển khai ở Nghệ An, Tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An có sáng kiến nhân văn khi huy động các nguồn lực hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học, trong đó miễn phí 100% cho học sinh nghèo. Với năng lực của mình, tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình sữa học đường, bắt đầu từ năm học 2016-2017.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ: “Quyết định 1340/QĐ-TTg chính là món quà của Đảng, nhà nước dành cho con trẻ trong mùa thu này. Theo tôi, để Chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và Nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội - là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm”

Tại Cầu truyền hình, ý tưởng bà mẹ xã hội được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.

Tập đoàn TH đã cam kết trong vòng  ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem