Lê Phương (Express) Thứ hai, ngày 31/01/2022 12:12 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học đã phát hiện ra gần 1.000 sợi từ tính bí ẩn bao quanh lõi của Dải Ngân hà.
Phát hiện 1.000 sợi từ tính ở trung tâm Dải Ngân hà khiến nhiều nhà khoa học bối rối - Ảnh 1.

Phát hiện mới có thể giúp giải đáp thắc mắc từng làm đau đầu các nhà khoa học. Ảnh: NorthWestern Now

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hình ảnh kính thiên văn về trung tâm của Dải Ngân hà và tìm thấy gần 1.000 sợi từ tính. Các sợi này kéo dài tới 150 năm ánh sáng và đi theo thành từng cặp hoặc từng cụm, xếp chồng lên và cách đều nhau, tương tự như dây đàn.

Farhad Yusef-Zadeh của Đại học Northwestern, tác giả chính của bài báo, là người đầu tiên tìm ra các sợi từ tính. Ông phát hiện ra rằng các sợi bí ẩn bao gồm các electron tia vũ trụ chuyển động từ trường với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng. Tuy nhiên, nguồn gốc của những sợi từ tính này cho đến nay vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Những hình ảnh mới cho thấy số lượng sợi nhiều hơn gấp 10 lần so với những gì được phát hiện trước đây. Điều này cho phép các nhà khoa học lần đầu tiên tiến hành nghiên cứu thống kê trên một lượng lớn các sợi, từ đó giúp làm sáng tỏ bí ẩn lâu đời về nguồn gốc của sợi từ tính.

Giáo sư Yusef-Zadeh cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu các sợi riêng lẻ trong một thời gian dài. Tuy nhiên hiện tại cuối cùng chúng tôi đã có thể có một cái nhìn toàn cảnh với vô số sợi từ tính. Chỉ kiểm tra một vài sợi nhỏ thôi thì khó có thể đưa ra kết luận thực sự về việc chúng là gì và đến từ đâu. Có thể nói, đây là một bước tiến trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về những cấu trúc này".

Để tạo ra hình ảnh với độ rõ nét và chi tiết chưa từng có, các nhà thiên văn đã dành 3 năm quan sát và phân tích dữ liệu tại Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi (SARAO). Sau khi dành 200 giờ trên kính viễn vọng MeerKAT của SARAO, các nhà nghiên cứu đã ghép lại thành một bức tranh gồm 20 quan sát riêng biệt về các phần khác nhau của không gian hướng về phía trung tâm của Dải Ngân hà, cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng.

Cùng với các sợi từ tính, hình ảnh cũng ghi lại sự phát xạ vô tuyến từ một số hiện tượng khác nhau, bao gồm các ngôi sao bùng nổ, các vườn ươm sao và những tàn tích siêu tân tinh mới.

Nhà vật lý thiên văn Ian Heywood của Đại học Oxford cho biết: "Tôi đã dành rất nhiều thời gian để quan sát, tôi luôn cảm thấy chúng rất thú vị. Xin cảm ơn các đồng nghiệp từ SARAO, những người đã chế tạo ra chiếc kính thiên văn tuyệt vời này".

Để có được hình ảnh chi tiết hơn về các sợi từ tính, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật để loại bỏ nền khỏi hình ảnh chính nhằm cách ly các sợi với các cấu trúc xung quanh. Kết quả bức ảnh đã khiến Giáo sư Yusef-Zadeh kinh ngạc, ông mô tả nó là "nghệ thuật hiện đại". Ông nói: "Những hình ảnh này quá đẹp và phong phú, ngoài ra sự bí ẩn khiến nó càng trở nên thú vị hơn".