Phát hiện "bùa yêu" giúp phụ nữ giữ chồng

Thứ hai, ngày 19/11/2012 06:22 AM (GMT+7)
Theo các nhà khoa học Đức, "hormone tình yêu" oxytocin có thể giúp duy trì mối quan hệ yêu đương, khiến nam giới có gia đình giữ khoảng cách nhất định với những người phụ nữ hấp dẫn khác.
Bình luận 0

Đó là nhận định rút ra từ nghiên cứu mới đây trên 57 đàn ông có xu hướng quan hệ tình dục khác giới, trong đó khoảng một nửa đang có vợ. Số này lại được chia làm 2 nhóm: nhóm thứ nhất sử dụng loại chất xịt mũi oxytocin trong khi nhóm thứ 2 được cho dùng giả dược (loại thuốc hoàn toàn vô hại).

Sau đó, họ được giới thiệu với một tình nguyện viên nữ không quen biết mà chính họ nói là rất "cuốn hút". Trong suốt cuộc gặp gỡ, cô gái đó di chuyển lúc gần lúc xa với "đối tác" và họ được yêu cầu mô tả cảm xúc khi cô ấy đứng ở một "khoảng cách lý tưởng" cũng như khi chuyển đến vị trí mà họ thấy "hơi khó chịu".

Kết quả, khi đứng trước người đẹp, nhóm 1 luôn giữ khoảng cách xa hơn khoảng 10 - 15cm so với nhóm 2. Tuy nhiên, với đàn ông độc thân, loại chất này không có tác dụng. Như vậy, hormone oxytocin góp phần thúc đẩy lòng trung thành ở con người, Tiến sĩ René Hurlemann, Đại học Bonn chia sẻ.

img
Oxytocin là nhân tố thúc đẩy sự tin tưởng và giảm thiểu xung đột giữa các cặp vợ chồng. (Ảnh: Dreamstime)

Phát hiện trên hoàn toàn phù hợp với những thử nghiệm trước đây trên chuột đồng cho thấy hormone đóng vai trò quan trọng trong liên kết đôi. Ở người, oxytocin từ lâu đã được biết đến là nhân tố trong mối ràng buộc giữa cha mẹ - con cái, làm tăng sự tin tưởng và giảm xung đột giữa các cặp vợ chồng.

Mới đây nhất, hồi đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lượng oxytocin trong máu nhóm tình nguyện viên đang ở giai đoạn đầu của mối quan hệ. Kết quả, 6 tháng sau, những cặp đôi có hàm lượng oxytocin cao nhiều khả năng vẫn còn bên nhau, ngược lại, những cặp có hàm lượng thấp thì đã đường ai nấy đi.

Lưu ý rằng oxytocin không có tác dụng giữa 2 người đồng giới và cũng không gây ảnh hưởng đến thái độ của nhóm tham gia nghiên cứu đối với nữ tình nguyện đó, cho dù họ nhận được oxytocin hay giả dược thì cũng đều đánh giá sức hấp dẫn của cô ấy là như nhau.

Tuy vậy, các chuyên gia nói rằng những phân tích chi tiết trong tương lai là rất cần thiết để xác định chính xác làm thế nào oxytocin có thể hoạt động trên não, gây ảnh hưởng đến hành vi con người.

Nghiên cứu đã được công bố vào ngày 14.11 vừa qua trên tạp chí The Journal of Neuroscience.

Theo Đẹp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem