Phát hiện gây sốc về hệ thống "phòng thủ" của thực vật

Thứ sáu, ngày 09/08/2013 18:56 PM (GMT+7)
Khi có dấu hiệu của các loại sâu, ốc sên trong khu vực, các cây cải đã tự làm cho chúng trở nên "kém chất lượng" đối với kẻ săn mồi. Chưa hết, cây cải bị tấn công còn gửi những thông điệp đến các cây khác để cảnh báo nguy hiểm.
Bình luận 0

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây, cho biết các loại thực vật cũng có cơ chế cảnh báo nhau để tăng cường “phỏng thủ” trước các mối nguy hiểm.

Chú thích ảnh: Một số loại thực vật có thể khiến mình ít ngon hơn trước các mối đe dọa như ốc sên, sâu…
Chú thích ảnh: Một số loại thực vật có thể khiến mình ít ngon hơn trước các mối đe dọa như ốc sên, sâu…

Giáo sư chuyên ngành động, thực vật học John Orrock thuộc ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu gây sốc về thực vật. Theo đó, một số loài cây cỏ có khả năng “nói” cho đồng loại biết thông tin về mối nguy hiểm. Thú vị hơn, chúng còn biết cách làm giảm nguy cơ bị tấn công theo cách vô cùng đặc biệt.

“Cây cỏ chẳng có chân mà chạy, cũng chẳng có khả năng che giấu bản thân trước nguy hiểm. Vậy chúng làm nào thế nào để không bị các loài sâu bọ, động vật… tấn công? Rất đơn giản, chúng sẽ điều chỉnh để mùi vị của chính mình bớt ngon hơn trong mắt những kẻ săn mồi”, giáo sư Orrock tiết lộ.

Để đi đến kết luận trên, nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu trên nhiều loại thực vật, đặc biệt là cây bắp cải. Ông tiến hành thử nghiệm bằng cách bỏ một số các loại sâu bệnh, ốc sên lên một cây cải bất kỳ.

Bằng cách sử dụng một số phương pháp đo đạc đặc biệt, ông Orrock nhận thấy ngay khi có dấu hiệu của các loại sâu, ốc sên trong khu vực, các cây cải bằng cách nào đó làm cho mình ít ngon hơn. Chưa hết, cây cải bị tấn công còn gửi những thông điệp hóa học đến các cây khác để cảnh báo nguy hiểm. Chỉ một lúc sau, những cây bên cạnh cũng khiến mình "giảm chất lượng" theo cách y như cây cải đầu tiên bị tấn công. Càng có nhiều mối nguy hiểm, phản ứng của chúng càng trở nên mạnh mẽ.

Giáo sư Orrock tin rằng khi có mối đe dọa, một số thực vật sẽ tiết ra những chất đặc biệt nhằm khiến chúng “bớt ngon lành” đối với những kẻ “săn mồi”. Giáo sư Orrock tiết lộ, ông đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu trên một số loại thực vật khác như cây mù tạt đen, cải xanh, cải bruxen… để làm rõ cơ chế thông tin và "phòng ngự" của thực vật.

Được biết, nghiên cứu kể trên vừa được giáo sư Orrock trình bày tại Hội thảo thường niên của Hiệp hội sinh thái Mỹ.

Tuấn Anh (theo DM) (Tuấn Anh (theo DM))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem