Phát hiện loài khủng long 'sát thủ không tay' mới

Lê Phương (Business Insider) Thứ bảy, ngày 26/02/2022 13:00 PM (GMT+7)
Các nhà cổ sinh vật học đã khai quật hộp sọ khủng long 70 triệu năm tuổi ở Argentina và phát hiện ra điều đặc biệt về loài này.
Phát hiện loài khủng long 'sát thủ không tay' mới - Ảnh 1.

Loài khủng long săn mồi bằng đầu và bộ hàm mạnh mẽ. Ảnh: Fred Wierum/Wikimedia Commons/CC BY-SA 4.0

Loài khủng long mới, được gọi là Guemesia ochoai, là một loài abelisaurid - một họ động vật ăn thịt bậc nhất từng sinh sống tại các vùng đất mà ngày nay là Nam Mỹ, Châu Phi và Ấn Độ. Các nhà khoa học cho rằng chúng từng ăn thịt một số loài khủng long lớn nhất, như khủng long titanosaur - một loài khủng long ăn cỏ nặng hơn cá voi xanh tới 70 tấn.

Abelisaurids là những thợ săn mạnh mẽ mà không cần đến chi trước. Tay của chúng rất ngắn, thậm chí còn nhỏ hơn của T. Rex, và thực sự vô dụng. Thay vào đó, loài khủng long này dựa vào cái đầu và bộ hàm mạnh mẽ của chúng để săn mồi.

Hộp sọ của loài khủng long mới được phát hiện ở tây bắc Argentina.

Không giống như các loài abelisaurid khác, hóa thạch mới có các lỗ ở phía trước hộp sọ, có thể giúp khủng long giải phóng nhiệt cơ thể. Nó không có sừng, mặc dù đây là đặc điểm nổi bật của các loài abelisaurid. Những khác biệt này có nghĩa Guemesia ochoai là một trong những loài abelisaurid đầu tiên từng tiến hóa.

"Loài khủng long mới này khá khác thường so với đồng loại. Nó có một số đặc điểm chính cho thấy đây là một loài mới", Anjali Goswami, người dẫn đầu nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh và đồng tác giả của khám phá, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bà nói thêm: "Những con khủng long sống ở vùng này khá khác với những loài ở vùng khác của Argentina".

Phát hiện mới về loài khủng long, được công bố tháng này trên Tạp chí Cổ sinh vật có xương sống, cho thấy tây bắc Argentina có thể là nơi sinh sống của những sinh vật độc nhất vào cuối kỷ Phấn trắng, ngay trước khi xảy ra vụ va chạm với tiểu hành tinh quét sạch loài khủng long cách đây 66 triệu năm.

Nhóm của Goswami đã phát hiện ra một số loài mới khác tại cùng địa điểm đào, bao gồm cả cá và động vật có vú. Họ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu chúng. Goswami cho biết: "Việc tìm hiểu về các sự kiện như đại tuyệt chủng đòi hỏi phải rất nhiều dữ liệu. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều nơi trên thế giới chưa được nghiên cứu chi tiết, và hàng tấn hóa thạch còn lại có thể được phát hiện".