Phát hiện sự sống ngoài hành tinh ngay trong năm nay?

Đăng Nguyễn - The Sun Thứ ba, ngày 03/01/2017 13:55 PM (GMT+7)
Sự sống ngoài hành tinh có thể được con người phát hiện trên mặt trăng của sao Thổ hoặc sao Mộc, ngay trong tháng 9.2017.

Người ngoài hành tinh. Ảnh minh họa.

Theo The Sun (Anh), năm 2017 hứa hẹn nhiều bước đột phá trong lĩnh vực vật lý thiên văn, trong đó có khả năng tìm thấy sự sống ngoài hành tinh.

Tiến sĩ Simon Foster, nhà vật lý đến từ Đại học Hoàng gia London (Anh) tin rằng, tàu thăm dò vũ trụ Cassini có thể tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong năm nay.

Tàu thăm dò vũ trụ Cassini quay quanh mặt trăng Enceladus của sao Thổ và mặt trăng Europa của sao Mộc sẽ kết thúc nhiệm vụ vào tháng 9.2017.

"Điều thú vị là một trong những mặt trăng của sao Thổ, Enceladus, là vệ tinh băng giá với khả năng tìm thấy sự sống cao. Trọng tâm tìm kiếm sẽ là sao Hỏa, mặt trăng Enceladus và Europa", Tiến sĩ Foster nói.

Nhưng nếu có phát hiện đột phá năm 2017, sự sống ngoài hành tinh nhiều khả năng sẽ là các dạng sống như vi khuẩn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng sự sống cũng sẽ sớm được tìm thấy trên hành tinh Proxima b. Hồi tháng 10.2016, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà vật lý thiên văn ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) kết luận, Proxima b có thể chứa đại dương tương tự Trái đất.

Phác họa hình ảnh nhìn từ hành tinh Proxima b.

Năm 2017, các nhà thiên văn học sẽ theo dõi chặt chẽ Proxima b và ngôi sao mẹ bằng cách sử dụng nhiều kính viễn vọng khổng lồ, với hy vọng tìm thấy bằng chứng của sự sống.

Năm 2016 trôi qua với nhiều thông tin về việc phát hiện dấu hiệu của người ngoài hành tinh hay sự sống ngoài hành tinh. Nhưng tất cả những thông tin này đều không chính xác.

Tín hiệu bí ẩn từ vũ trụ dấy lên những giả thuyết về người ngoài hành tinh đang cố gắng liên lạc với Trái đất.

Các nhà khoa học cũng nhận được thông tin không chính xác về “công trình của người ngoài hành tinh đang hút năng lượng từ một ngôi sao”.

Bất chấp những điều này, Tiến sĩ Foster tin rằng bước đột phá đang ở ngay trước tầm mắt con người.

"Chúng ta không biết chắc chắn bất cứ thứ gì và khi nào chúng ta tìm ra một điều chưa biết. Đó có thể là người ngoài hành tinh hoặc một hiện tượng mà chúng ta chưa từng gặp", Tiến sĩ Foster nói. “Dù thế nào, giới nghiên cứu sẽ có phát hiện gây chấn động”.