Phát triển da nhân tạo cho rô-bốt

Chủ nhật, ngày 14/11/2010 09:39 AM (GMT+7)
Dân Việt - Làn da nhân tạo có cảm giác khi chạm vào dành cho rô-bốt sẽ sớm được khoác lên mình những chú rô-bốt thông minh hiện nay.
Bình luận 0

Một chất liệu mỏng, đàn hồi được gắn vào những dây bán dẫn siêu nhỏ giúp các rô-bốt có khả năng cảm nhận được như người thường.

img
 

Nhà nhà nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành kiểm tra một miếng da điện tử nhỏ, có thể dò tìm được lực tác động khác nhau khi gõ bàn phím hay cầm nắm sự vật.

Giáo sư Ali Javey đến từ Đại học California, Mỹ trong nhóm nghiên cứu Berkeley cho biết: “Ý tưởng này tạo ra một loại chất liệu có thể thực hiện chức năng giống da của con người, nghĩa là có thể cảm nhận cảm giác”.

“Con người biết cách để cầm một quả trứng dễ vỡ mà không để cho nó vỡ. Chúng ta đã từng hy vọng rằng rô-bốt cũng có thể làm được điều này nhờ cảm nhận, hay cầm những những đồ vật dễ vỡ như đĩa chén, chai thủy tinh, và những vật nhỏ mà không bị rơi”.

Bên cạnh ứng dụng cho các mẫu rô-bốt thông minh, mẫu da điện tử này có thể ứng dụng cho các bệnh nhân khuyết tật, để có thể cảm nhận lại như bình thường với các bộ phận cơ thể giả, trong một tương lai không xa.

Trước kia, con người đã nỗ lực phát triển mẫu da nhân tạo, nhưng đều chưa thành công bởi những chất liệu này khi sử dụng quá cứng khi tiếp xúc với điện.

Giáo sư Kunihary Takei, cùng nhóm nghiên cứu Barkeley, cho hay: “Đây là lần đầu tiên chất liệu làm da nhân tạo được thử nghiệm quy mô lớn cho hệ thống chức năng điều khiển hoạt động”.

“Đó là kỹ thuật có tiềm năng ứng dụng thực tế cao. Những hạn chế hiện tại là kích thước của loại da điện tử mà chúng tôi đã phát triển còn hạn hẹp”.

Theo Scotsman
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem